คัดลอก URL แล้ว
เร่งคุมเพลิงไฟป่า “อุทยานฯ ออบหลวง” หลังถูกมือดีเผาหาของป่า

เร่งคุมเพลิงไฟป่า “อุทยานฯ ออบหลวง” หลังถูกมือดีเผาหาของป่า

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง จ.เชียงใหม่ ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมากว่าสัปดาห์ โดยไฟป่าได้ขยายวงกว้างขึ้น ได้รับรายงานจากนายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 150 นาย รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าทิ้งน้ำดับไฟ แต่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

เนื่องจากมีการลักลอบเข้ามาเผาพื้นที่ป่าเพิ่มอยู่ตลอด แม้ว่าอุทยานแห่งชาติออบหลวง จะได้ประกาศปิดป่าและห้ามเข้าพื้นที่อุทยานฯไปแล้วก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันนี้ พบมี hotspot หรือจุดความร้อน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จำนวน 21 จุด

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรง จะอยู่ในบริเวณพื้นที่ผาดำ บ้านท่าเรือ ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน มีความยากลำบากในการเข้าถึงโดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเดินเท้ากว่า 4 ชั่วโมง ในการเข้าถึงพื้นที่บริเวณจุดเกิดไฟป่า อีกทั้งอุทยานแห่งชาติออบหลวง ยังมีสภาพพื้นที่เป็นป่าเต็งรังถึง 70% ซึ่งเป็นป่าที่ง่ายต่อการติดไฟ ประกอบกับภูมิประเทศที่มีลักษณะเป็นภูเขาสูงชัน ทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความยากลำบาก เข้าถึงพื้นที่ได้ล่าช้า โดยได้รับรายงานว่าสาเหตุของการเกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง เกิดจากการจุดไฟหาของป่า โดยเฉพาะผักหวานซึ่งมีราคาสูง

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานจากนายกริชสยาม ว่าได้มอบหมายให้นายสมนึก ท้าวพา ผอ.ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า นำอาหาร ข้าวสาร น้ำดื่ม ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสบียงทางอากาศ ให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานดับไฟป่าได้อย่างต่อเนื่อง

โดยพล.ต.เอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สั่งการให้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยกระดับการปฏิบัติการ โดยให้ไล่ล่ามือจุดไฟและดำเนินคดีกับผู้ที่เข้าไปเก็บหาของป่าทั้งหมด อีกทั้งให้เพิ่มกำลังสายตรวจปราบปรามจากอุทยานต่างๆ และประสานกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 3 เข้าปูพรมเพื่อไล่ล่ามือจุดอย่างเต็มกำลัง หลังจากนี้ใครเข้าไปเก็บหาของป่าดำเนินคดีหมด โดยนายอรรถพลฯ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ประสานนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง