คัดลอก URL แล้ว
10 จังหวัดภาคเหนือ PM 2.5 ยังเกินมาตรฐาน

10 จังหวัดภาคเหนือ PM 2.5 ยังเกินมาตรฐาน

หลายจังหวัดภาคเหนือ ยังคงเผชิญกับปัญหาไฟป่า จนส่งผลทำให้คุณภาพอากาศเกินมาตรฐานต่อเนื่อง ส่วนไฟป่าที่เกิดขึ้นที่ ดอยสุเทพ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมได้แล้ว

เจ้าหน้าที่ไฟป่า ร่วมกับ กลุ่มจิตอาสา ยังคงเร่งดับไฟป่า ที่ขณะนี้ ลุกไหม้หลายจุด ในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลทำให้เกิดกลุ่มควันและคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานต่อเนื่อง

นายเอนก ปันทะยม นายอำภอปาย เปิดเผยว่า ขณะนี้ สามารถควบคุมไฟส่วนใหญ่ได้แล้ว แต่ก็ยังมีหลายจุดที่เข้าถึงพื้นที่ยาก จึงบูรณาการประสานเจ้าหน้าที่ รวมถึง ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน เพื่อดำเนินการดับไฟและเฝ้าระวังป้องกัน โดยวันนี้ อำเภอปาย ยังมีจุดความร้อนทั้งหมด 9 จุด

สำหรับ ไฟป่าที่เกิดขึ้น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บริเวณเชิงดอยสุเทพ ใกล้กับที่ทำการศาล บ้านพักตุลาการ และบ้านพักราชการ จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ไฟป่าห้วยตึงเฒ่า 11 นาย ร่วมกับ อบต.ดอนแก้ว 5 นาย ได้เข้าพื้นที่ควบคุมไฟทั้งหมดได้แล้ว

ส่วนสาเหตุเบื้องต้น คาดว่า น่าจะมาจากการลักลอบเผา เพื่อล่าสัตว์หรือหาของป่า ขณะนี้ ได้ระดมกำลังเข้าดูแลพื้นที่ หากพบกลุ่มควันไฟ ก็จะสามารถเข้าพื้นที่ดับได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจาก ดอยสุเทพอยู่ติดกับตัวเมืองเชียงใหม่ หากเกิดไฟไหม้ จะส่งผลกระทบทำให้ฝุ่นเพิ่มสูงขึ้น

ที่จังหวัดลำปาง ค่าฝุ่นที่เกินมาตรฐานมาหลายวัน ทำให้เจ้าหน้าที่ ต้องใช้รถดับเพลิง ขึ้นกระเช้าฉีดน้ำขึ้นบนอากาศ บริเวณหน้าโรงเรียนเทศบาล 7 ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง เพื่อลดฝุ่น

ขณะที่ การควบคุมไฟไหม้ป่า ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ยังเกิดขึ้นหลายพื้นที่ ทำให้ นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ต้องประสานไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของสนับสนุน เฮลิคอปเตอร์ มาบินสนับสนุนโปรยน้ำดับไฟ ในวันพรุ่งนี้

ด้านกรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ในภาคเหนือ เกือบทุกจังหวัด ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังเกินมาตรฐาน ประกอบด้วย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย สุโขทัย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน ตาก และกำแพงเพชร โดย ค่าฝุ่นมากสุด อยู่ในพื้นที่ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง วัดได้ 100.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง