คัดลอก URL แล้ว
เตรียมปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เม.ย.นี้

เตรียมปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เม.ย.นี้

คณะกรรมการค่าจ้าง เตรียมเคาะสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ วันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ ก่อนประกาศปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบ 2 ให้ถึง 400 บาท เดือนเมษายนนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และปรับสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ จะเสนอสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ให้แก่คณะกรรมการค่าจ้าง หรือ ไตรภาคี เพื่อเคาะสูตรที่จะนำไปคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำรอบ 2

โดยหลังได้สูตรคำนวณที่ชัดเจน ก็จะเร่งให้อนุกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัด นำไปพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างใหม่ ให้ทันเดือนเมษายนนี้ เบื้องต้น คาดว่า จะถึง 400 บาท แต่จะไม่ปรับขึ้นทุกจังหวัด และทุกอาชีพ เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ ธุรกิจกลุ่ม SME ที่มีแรงงาน ถึง ร้อยละ 80 ของแรงงานในภาคธุรกิจทั้งหมด ซึ่งหากมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั้งประเทศ ก็จะทำให้มีธุรกิจ SME ที่ล้ม หรือ ย้ายฐานผลิต ถึงร้อยละ 30 และอาจจะมีแรงงานตกงาน มากถึง 6 ล้านคน

นายพิพัฒน์ ยังเปิดเผยว่า ปี 2570 คาดจะสามารถทำให้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ไปถึง 600 บาท ตามนโยบายของรัฐบาลได้ แต่อาจจะไม่เท่ากันทั้งประเทศ และเป็นเพียงบางสาขาอาชีพเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง