คัดลอก URL แล้ว
“ถาวร” ชี้ระบอบทักษิณฟื้นคืนชีพ

“ถาวร” ชี้ระบอบทักษิณฟื้นคืนชีพ

สถานการณ์การเมือง ที่จับจ้องอยู่กับการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร ทำให้อดีตแกนนำกลุ่ม กปปส. “ถาวร เสนเนียม” ชี้ว่า “ระบอบทักษิณ” ที่หมายถึงการบริหารราชการแผ่นดิน ด้วยรูปแบบ “เผด็จการรัฐสภาและทุจริตเชิงนโยบาย” กำลังจะฟื้นคืนชีพ

และแม้การพบกัน ระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร กับสมเด็จ ฮุนเซน จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงวัฒนธรรมทางการเมืองในช่วงที่บุคคลทั้ง 2 คน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่สำหรับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ชี้ว่า นี่คือ “มิตรภาพอันยาวนาน”

“ฮุน เซน” เข้าเยี่ยม “ทักษิณ” บ้านจันทร์ส่องหล้า

นับจากช่วงเวลาที่ สมเด็จ ฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา หรือเรียกตามตำแหน่งปัจจุบัน คือสมเด็จ อัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุนเซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมภาพที่นั่งบนเครื่องบิน ด้วยข้อความที่ระบุว่า กำลังเดินทางมาไปกรุงเทพฯ เพื่อเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ไม่ถึงชั่วโมง

ประตูบ้านพักของนายทักษิณ ชินวัตร ก็เปิดทยอยต้อนรับขบวนรถ ทั้งรถนำ รถตู้ และรถเบนซ์ ซึ่งคันหนึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่แล้ว ว่าเป็นรถของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร แต่ที่คาดกันว่า สมเด็จ ฮุนเซน จะนั่งมา น่าจะเป็นรถเบนซ์-ป้ายแดง ทะเบียน 3355 กรุงเทพมหานคร ผ่านไปราว 2 ชั่วโมง ขบวนรถก็ทยอยออกจากบ้าน

และภาพแรกที่นางสาวแพทองธาร โพสต์ในสะตอรี่-ไอจี คือภาพขนมต้มและลูกชุบ ท่ามกลางรายงานข่าวว่า อาหารกลางวันที่นายทักษิณ จัดเตรียมไว้เลี้ยงรับรองคือ กุ้งแม่น้ำเผา ซึ่งเป็นเมนูชื่นชอบของสมเด็จ ฮุนเซน

แพทองธาร ชี้ “ฮุนเซน-ทักษิณ” มิตรภาพอันยาวนาน

ก่อนที่ทั้งนางสาวแพทองธาร และสมเด็จ ฮุนเซน จะโพสต์ภาพคู่ ระหว่างนายทักษิณ กับสมเด็จ ฮุนเซนพร้อมข้อความที่สอดรับกัน โดยนางสาวแพทองธาร ระบุว่าเป็น “มิตรภาพอันยาวนาน” (ส่วนอีกคนหนึ่ง..ที่ร่วมถ่ายภาพด้วยนั้น เป็นลูกเขยของสมเด็จ ฮุนเซน

ขณะที่สมเด็จ ฮุนเซน ชี้ว่า “เป็นความสัมพันธ์ 32 ปี อดีตนายกฯ 2 คนพบกัน แต่ไม่ได้คุยการเมือง ขอบคุณพี่ชายและหลานสาว ที่ให้การต้อนรับ พร้อมเปิดเผยว่า เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้น จึงเชิญอิ้งค์ไปกัมพูชา 14 และ 15 มีนาคมนี้”

“ภูมิธรรม” ปฏิเสธนัยทางการเมือง

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิเสธนัยทางการเมืองใดๆ ก่อนจะย้ำว่า นายทักษิณ และสมเด็จฮุนเซน สนิทสนมกันเป็นการส่วนตัว ยิ่งรู้ว่า ป่วย จึงเป็นเรื่องธรรมดา ที่จะเดินทางมาพบปะ-เยี่ยมเยียนกัน

“ถาวร” ชี้ระบอบทักษิณฟื้นคืนชีพ

แต่สำหรับมุมมองของอดีตแกนนำกลุ่ม กปปส.ที่เคยชุมนุมคัดค้านรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และเรียกการชุมนุมนั้นว่า “ล้มล้างระบอบทักษิณ” ชี้ว่า การพบกันของอดีตผู้นำ 2 ประเทศ คือการแสดงพลังและบารมีทางการเมือง พร้อมระบุว่า ระบอบทักษิณ กำลงจะฟื้นคืนชีพ ทั้งกรณีของเผด็จการัฐสภาและการทุจริตเชิงนโยบาย

ย้อนมิตรภาพ “ทักษิณ-ฮุนเซน”

สำหรับมิตรภาพ ระหว่างนายทักษิณกับสมเด็จ ฮุนเซน เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่บริษัทในกลุ่มชินฯ เข้าไปลงทุนในกัมพูชา ช่วงปี 2535 และทั้ง 2 คนก็เรียกกันและกันว่า พี่น้องร่วมสาบาน โดยนายทักษิณ มีสถานะเป็นพี่บุญธรรม

แม้ในช่วงที่หลบหนีคดีในต่างประเทศ และสมเด็จ ฮุนเซน ยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งให้นายทักษิณ เป็นที่ปรึกษานายกฯ ด้านเศรษฐกิจ หรือแม้แต่ก่อนกลับมารับโทษ นายทักษิณ ยังเดินทางไปอวยพรวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 72 ปี ให้สมเด็จ ฮุนเซน ที่กัมพูชา

นอกจากความสัมพันธ์ส่วนตัวแล้ว ครอบครัวนายทักษิณ กับครอบครัวสมเด็จ ฮุนเซน ยังถูกเรียกว่า “ดองกัน” เมื่อหลานสาวนายทักษิณ คือลูกสาวของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวอีกคนของนายทักษิณ เป็นลูกสะใภ้ของครอบครัวคนสนิทของสมเด็จ ฮุนเซน

และวันนี้ นอกจากสมเด็จ ฮุนเซน จะเป็นแขกวีไอพีคนแรกของนายทักษิณ ในช่วงพักโทษแล้ว ยังเป็นวันแรก ที่ลูกชายคนเล็กของสมเด็จ ฮุนเซน หรือ “ฮุน มานี” ได้มติรับรองจากรัฐสภา ให้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี นับแต่ ฮุน มาเนต ขึ้นเป็นผู้นำกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง