คัดลอก URL แล้ว
กกท. รับรอง “มาดามแป้ง” นายกสมาคมบอลฯ

กกท. รับรอง “มาดามแป้ง” นายกสมาคมบอลฯ

การกีฬาแห่งประเทศไทย รับรองให้ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ เป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลคนใหม่ หลังผ่านการตรวจสอบขั้นตอนการเลือกตั้งทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย

มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ชนะการเลือกตั้งนายกสมาคม ด้วยคะแนนเสียงโหวตสูงถึง 68 จาก 73 เสียง ตั้งเเต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ล่าสุด การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ตรวจสอบขั้นตอนทั้งหมด และให้การรับรองอย่างเป็นทางการ โดยมาดามแป้ง จะอยู่ในตำแหน่ง 4 ปี หลังจากนี้

จับสลาก “สงกรานต์” ประเดิมบิ๊กเเมตช์ไทยลีก

โดยปัญหาแรกที่มาดามแป้ง ต้องเร่งแก้ไขคือภาพลักษณ์ของผู้ตัดสินที่ถูกหลายฝ่ายมองในแง่ลบมาโดยตลอด

และล่าสุดได้นำวิธีการจับสลากผู้ตัดสิน ทำหน้าที่ในแต่ละเกมของไทยลีก 1 เพื่อความโปร่งใส เเละสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย

โดยไทยลีกสุดสัปดาห์ บิ๊กแมตซ์ ที่บีจี ปทุม จะเปิดบ้านพบ แบงค็อก ยูไนเต็ด ในวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ เวลา 6 โมงตรง

ปรากฎว่า สงกรานต์ บุญมีเกียรติ ผู้ตัดสินฟีฟา อีลิต ส่วนผู้ตัดสินที่ 4 เป็น สัชฌุกร แสนจู และ ในห้อง VAR เป็น วิศเวศ สังข์นคร กับ ราเชนท์ ศรีชัย

โดย สงกรานต์ ถือเป็นผู้ตัดสินที่ได้รับการยอมรับว่ามีฝีมืออยู่เเถวหน้าของเมืองไทย ที่มีความผิดพลาดค่อนข้างน้อย และมีสภาพร่างกายฟิตสมบูรณ์ จนถูกโลกโซเชียลตั้งข้อสัเกตว่ามีความเร็วสูสีกับ เท่ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ แนวรุกเมืองทอง

ซึ่ง สงกรานต์ ยอมรับว่า เขาต้องพัฒนาผลงานในทุกๆวัน เพื่อความสมบูรณ์แบบในการแข่งขัน

ส่วนในมุมมองของเก้น นิติพงษ์ ยวนตระกูล ผู้อำนวยการกีฬาสโมสรลำพูน มองว่า วิธีการจับสลากเป็นการเเก้ปัญหาในระยะสั้น ซึ่งต้องประเมินกันอีกครั้งว่าเหมาะสมหรือไม่ เเต่สิ่งสำคัญคือการพัฒนาให้ผู้ตัดสินกลายเป็นอาชีพอย่างเต็มตัว ทั้งการเพิ่มรายได้ , สวัสดิการ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพผู้ตัดสินให้มีคุณภาพที่ดีใกล้เคียงกันมากที่สุด

แม้สมาคมกีฬาฟุตบอลจะนำวิธีการจับสลากผู้ตัดสินเพื่อความโปร่งใส แต่ยังมีเสียงวิจารณ์ว่าไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะการเลือกผู้ตัดสินล่วงหน้า 2-3 วัน ก่อนเเข่ง อาจเปิดช่องให้ผู้ที่ไม่หวังดีล็อบบี้ได้ง่ายขึ้น

เช่นเดียวกับการจับสลากเลือกผู้ตัดสิน อาจเกิดปัญหาในเรื่องเกมบิ๊กแมตซ์ ที่อาจได้ผู้ตัดสินหน้าใหม่ที่ประสบการณ์น้อยทำหน้าที่ในเกมที่มีความกดดันสูง ส่งผลให้มีเเนวโน้มความผิดพลาดเพิ่มมากขึ้น

เเละตัวอย่างที่ใกล้ตัวเเฟนบอลไทย นำโดย พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ผู้ตัดสินที่อาศัยอยู่ในเมืองไหน ห้ามตัดสินเกมของสโมสรนั้นๆ ที่อยู่ในรัศมี 48 กิโลเมตร

รวมถึงผู้ตัดสินที่เป็นแฟนบอลทีมใด ห้ามตัดสินเกมของทีมนั้น และทีมที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการคัดเลือกผู้ตัดสินลงทำหน้าที่ในแต่ละเกมจะดูตามความเหมาะสม ทั้งในเรื่องประสบการณ์ และนำคะแนนจากทำหน้าที่ในเกมก่อนหน้านั้น มาร่วมพิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง