คัดลอก URL แล้ว

“ดำรงค์” ชี้ ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่ ผิดชัดเจน

ทีมข่าวโมโน 29 ยังคงเกาะติดประเด็นหมุด ส.ป.ก. โผล่รุกที่ป่าเขาใหญ่ ล่าสุด อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีนายทุนอยู่เบื้องหลัง พร้อมทั้งแฉอีกว่า 43 อุทยานฯ ถูกรุกพื้นที่อีกกว่าแสนไร่

“ดำรงค์” คาด รุกป่าเขาใหญ่มีนายทุนอยู่เบื้องหลัง

นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ตั้งข้อสังเกตถึงเรื่องหมุดปริศนาที่โผล่รุกที่ป่าเขาใหญ่ อาจมีนายทุนอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากมีการรุกที่ป่าถึง 2,9000 ไร่ ไม่ใช่แค่หลักสิบไร่ ในอนาคตหากมีการซื้อขาย เปลี่ยนมือ สามารถสร้างสนามกอล์ฟ หรือสิ่งปลูกสร้างอื่นก็ยังได้ ซึ่งเหตุนี้คงเป็นการเตรียมการไว้ เพราะ ส.ป.ก.4-01 ที่ถือครองทำการเกษตรครบ 5 ปี ปกติจะเปลี่ยนมือได้ในกลุ่มเกษตรกรด้วยกัน

แต่หากถือครองต่ออีก 5 ปี จะมีโอกาสยื่นขอออกโฉนดเพื่อเกษตรกรรม และในอนาคตหาก ส.ป.ก.มีการแก้กฎหมายสำหรับคนถือครอง ส.ป.ก.เพื่อเกษตรกรรม ก็จะซื้อขายกันได้เหมือนโฉนดที่ดินทั่วไป ซึ่งเป็นการวางแผนระยะยาว / ตนเองก็อดคิดไม่ได้ว่ามันต้องมีการทุจริต คงไม่มีใครทำให้ฟรี

“ดำรงค์” ชี้ ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่ผิดชัดเจน

นายดำรงค์ ยังเปิดเผยกับทีมข่าวโมโน 29 อีกว่า กรณี ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่มีความผิดชัดเจนอยู่แล้ว ผิดทั้งข้อหารุกป่า และ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ / และการรุกป่าดังกล่าวเป็นป่าโซน C หรือป่าพื้นที่อนุรักษ์ ยิ่งทำไม่ได้เลย เพราะป่ายังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกา เพิกถอนอุทยานแห่งชาติ ซึ่งคนเซ็น ส.ป.ก. ก็คือสำนักงานปฏิรูปที่ดินฯ หากตรวจสอบก็จะโดนเต็ม ๆ จำคุก 5-20 ปี

ส่วนเกษตรกรที่ชื่อครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. หรือบางคนอาจถูกสวมชื่อเป็นนอมินี หากสอบสวนแล้วไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำกินได้ ก็จะโดนข้อหาให้การเท็จด้วย

“ดำรงค์” แฉ ส.ป.ก.รุกป่าอีกหลายพื้นที่

ในฐานะ อดีตอธิบดีกรมอุทยาน ตนคิดว่าทุกวันนี้บางจุดมีการแอบทำลักษณะนี้เยอะ แต่แค่ยังไม่รู้ ล่าสุดทราบว่ามีการทำลักษณะนี้ที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค อุทยานในเสด็จกรมหลวงชุมพร และจากการสำรวจล่าสุด ทราบว่ามีการรุกไปรวมกว่า 1 แสน 5 หมื่นไร่ ใน 43 อุทยาน จากทั้งหมด 156 อุทยาน ทั่วประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนลงนาม ส.ป.ก.จะถูกดำเนินคดี และที่ดินดังกล่าวจะถูกเพิกถอน ส.ป.ก.ออกทั้งหมด

“ดำรงค์” เชื่อสั่งสอบ 1 สัปดาห์จบเรื่องแล้ว

ส่วนประเด็นที่ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มีคำสั่งด่วนที่สุด ให้เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา 6 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทันที และตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง มีกรอบระยะเวลาดำเนินการ 30 วัน ซึ่งเรื่องนี้ นายดำรง มองว่า ไม่จำเป็นต้องมากถึง 30 วัน คิดว่า 1 สัปดาห์ก็จบแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง