คัดลอก URL แล้ว
“เอกชน” จี้ “รัฐบาล” สกัด “สินค้าจีนทะลักเข้าไทย”

“เอกชน” จี้ “รัฐบาล” สกัด “สินค้าจีนทะลักเข้าไทย”

สืบเนื่องจากปัญหากางเกงช้างผลิตในประเทศจีน แล้วนำเข้ามาขายในไทย เป็นหนึ่งในสินค้าที่สะท้อนให้เห็นปัญหา เรื่องการไหลทะลักเข้ามาของสินค้าจากประเทศจีน ล่าสุดทางศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้รายงานสถิติปี 2566 ไทยนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคจากจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 41 คิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 470,000 ล้านบาท

ด้านนายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ ที่ปรึกษาและกรรมการ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เสนอให้รัฐบาลเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมาตรฐาน และความถูกต้องสินค้านำเข้า พร้อมยกกรณีศึกษา “ทงมุนแด” ซึ่งเป็นย่านสินค้าแฟชั่น ที่รัฐบาลเกาหลีใต้ เป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่ โดยจำกัดผู้ได้รับสิทธิ์เช่าพื้นที่ ต้องเป็นดีไซเนอร์ หรือ นักศึกษาด้านการออกแบบแฟชั่นเท่านั้น

ส่งผลให้ ผู้ประกอบการในทงมุนแด แข่งขันกันด้านงานออกแบบ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม แทนการแข่งขันด้านราคา ทำให้ในเกาหลีไม่มีปัญหาสินค้าจีนกลืนตลาด เมื่อเทียบกับย่านประตูน้ำ และสำเพ็งของไทย ทั้งที่ต้นทุนค่าแรงของเกาหลีใต้สูงกว่าไทยหลายเท่าตัว จึงเรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการปรับตัวของผู้ประกอบการไทยอย่างจริงจัง หลังวิกฤตสินค้าจีน กระทบความมั่นคงในระบบเศรษฐกิจไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง