คัดลอก URL แล้ว
‘ภูมิธรรม’ ขออย่าโยงรัฐบาล พักโทษทักษิณ เป็นเรื่องครอบครัว-กระบวนการยุติธรรม

‘ภูมิธรรม’ ขออย่าโยงรัฐบาล พักโทษทักษิณ เป็นเรื่องครอบครัว-กระบวนการยุติธรรม

กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะได้รับการพักโทษ หลายฝ่ายจับตาว่า จะส่งผลให้แรงกระเพื่อมทางการเมืองหรือไม่ และทางรัฐบาล มีการเตรียมการอย่างไร ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ขอว่า อย่าเชื่อมโยงเรื่องนี้ให้เป็นเกี่ยวข้องกับรัฐบาล ปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวนการและครอบครัว

เป็นคำชี้แจงของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการทรวงพาณิชย์ ว่า ตอนนี้ยังไม่ได้เตรียมการอะไรในเรื่องนี้ ปล่อยให้เป็นเรื่องของทางครอบครัว เพราะตัวนายทักษิณเองก็ปฏิบัติตามกระบวนทางยุติธรรมอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า จะมีการปล่อยตัววัน เวลาไหน ตอนนี้ตนเพียงส่งกำลังใยจ และความปรารถนาดีให้นายทักษิณ ซึ่งตัวนายทักษิณเองก็คงดีใจมากๆ ที่ได้กลับมาพบครอบครัว และได้อยู่ด้วยกัน

ส่วนที่หลายคนมองว่า การปล่อยตัวของนายทักษิณ จะทำให้เกิดการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ได้ยินเรื่องของการปรับ ครม. เพราะมองว่า เรื่องนี้เป็นเพียงกระแสาข่าวมาตลอด แต่หากจะมีการปรับ ครม. จริงๆ คงจะต้องมีการนำเสนอเรื่องนี้ต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะนายกรัฐมนตรีเสียก่อน และหากนายกฯ เห็นว่ามีปัญหาจริงๆ จึงจะปรับ แต่ตอนนี้ นายกฯ ยังไม่ได้พูดถึงอะไรในเรื่องนี้ โดยเมื่อวันที่นัดพบปะ สส. ของพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึง เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดนายเศรษฐา ทุกคนก็ยิ้มแย้มแจ่มใสกันดี ไม่มีปัญหา

ส่วนเมื่อนายทักษิณได้รับการพักโทษออกมาแล้ว จะสามารถให้คำปรึกษารัฐบาลในการบริหารประเทศได้อย่างไรนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณ เป็นคนมีประสบการณ์ ซึ่งอาจจะมีข้อเสนอแนะกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นต่อสังคม และส่วนต่างๆ ได้ ย้ำว่า ไม่ต้องกังวลว่า นายทักษิณ จะมากำหนดอะไรรัฐบาล เพราะหากนายทักษิณ เห็นอะไรที่ดี หรือไม่ดี ก็สามารถเสนอต่อสาธารณะได้อยู่แล้ว เพราะมองว่า เป็นสิทธิในการห่วงใยบ้านเมือง และรัฐบาลเองก็พร้อมรับฟัง

ส่วนข้อกังวลของสังคม ว่า การปล่อยตัวนายทักษิณ จะทำให้เกิดความเคลื่อนไหวของมวลชนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณได้ประกาศเจตจำนงค์ชัดเจนแล้วว่า กลับเข้ามาเพื่ออยากให้ชีวิตบั้นปลายกับครอบครัว กลุ่มที่เคยเรียกร้องให้นายทักษิณกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตอนนี้นายทักษิณก็เข้าสู๋กระบวนการแล้ว ต่อนี้ไปก็เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรมของไทย อีกมุมก็มองว่า การแสดงความเห็นต่าง ๆ สามารถทำได้ แต่ขออย่าเชื่อมโยงให้เกี่ยวข้องกับรัฐบาล พร้อมบอกว่า หากคิดว่ามีอะไรไม่ยุติธรรม หรือไม่ถูกต้องตามกระบวนการ สามารถเสนอรัฐบาลมาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง