คัดลอก URL แล้ว
DSI จับกุมผู้ต้องหา “แก๊งทำบัตรปชช.ปลอม” เพิ่ม หลังตรวจค้นพร้อมกัน 3 จุด

DSI จับกุมผู้ต้องหา “แก๊งทำบัตรปชช.ปลอม” เพิ่ม หลังตรวจค้นพร้อมกัน 3 จุด

ดีเอสไอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวการขยายผลจับกุมแก๊งทำบัตรประชาชนปลอมได้เพิ่มอีก 3 ผู้ต้องหาในคดีพิเศษ หลังการตรวจค้นพร้อมกัน 3 จุด ในพื้นที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช , สุราษฎร์ธานี และอ่างทอง

โดยนายสมชัย กล่าวว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 พบเพจเฟซบุ๊กนำรูปปลัดกระทรวงมหาดไทยพร้อมตรากระทรวง ไปหลอกลวงอ้างว่า สามารถทำบัตรประชาชนให้แก่บุคคลที่ไม่มีสัญชาติ บุคคลต่างด้าวที่เพิ่งเข้ามาในราชอาณาจักรหรือบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนได้ โดยมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนกว่าบาท แต่พบว่าไม่สามารถทำบัตรให้ได้จริง พบแต่เพียงแค่การตัดต่อเป็นสำเนาเอกสารบัตรประชาชนให้ จึงทำให้มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ทางกรมการปกครอง จึงได้ประสานกับทาง DSI ในการสืบสวนสอบสวน จนสามารถจับกุมตัวการใหญ่ ที่ทำหน้าที่ควบคุมบัญชีม้า ได้ 4 รายเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ก่อนจะนำมาสู่การขยายผลจับกุมผู้ต้องหาได้เพิ่มอีก 3 ราย

รองอธิบดีกรมการปกครอง ยังย้ำเตือนประชาชนว่ากรมการปกครองไม่มีนโยบายจัดทำเอกสารทางราชการโดยเฉพาะบัตรประชาชน รวมทั้งการให้บริการด้านทะเบียนราษฎร์แก่ประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ฉะนั้นอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด

ด้านร้อยตำรวจเอกเขมชาติ กล่าวว่า หลังจากการจับกุมผู้ต้องหา 4 ราย ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2566 นำมาสู่การขยายผล พบว่ามีการเปิดบัญชีม้าในเครือข่ายบัตรประชาชนปลอมคดีนี้มากถึง 248 บัญชี ซึ่งมาจากการเปิดรับสมัคร ว่าจ้างงานรับเปิดบัญชีในออนไลน์ ให้ค่าตอบแทน เปิดบัญชีครั้งละ 500 บาท และมีเงินพิเศษให้ผู้เปิดบัญชีอีกเดือนละ 5,000 บาท รวมมีเงินหมุนเวียนในขบวนการดังกล่าวหลักร้อยล้านกว่าบาท และพบว่าบัญชีม้าที่เปิดมานั้นถูกนำไปใช้ในเครือข่าย อาชญากรรมออนไลน์ด้านอื่นๆ ด้วย

โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพอยู่ในระหว่างการขยายผลเพิ่มเติมไปยังฐานปฏิบัติการของเพจ Facebook เครือข่ายกลุ่มนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ตามตะเข็บชายแดน รวมทั้งอยู่ในระหว่างการติดตามตัวอีก 2 ผู้ต้องหารายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับบัญชีม้าในเครือข่ายนี้มาดำเนินคดี และจะประสานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในการปิดเพจ Facebook ที่กระทำความผิดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง