คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กเต่า” ลั่น จะดำเนินการทั้งคดี-ยึดทรัพย์ เพื่อหยุดวงจรอุบาทว์ ให้พวกนักร้องเข็ดหลาบ

“บิ๊กเต่า” ลั่น จะดำเนินการทั้งคดี-ยึดทรัพย์ เพื่อหยุดวงจรอุบาทว์ ให้พวกนักร้องเข็ดหลาบ

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.ต.จรูญ เกียรติแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เผยความคืบหน้าคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ว่า วันนี้นายโอ ข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เคยออกมาให้ข้อมูลอ้างว่า เป็นคนนำข้อมูลข้อสงสัยเกี่ยวกับการทุจริตของกรมการข้าว ส่งต่อให้นายเอกลักษณ์ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลให้ขบวนการตบทรัพย์ จะเดินทางเข้ามาให้ข้อมูลกับตนเอง และเป็นการพูดคุยแบบส่วนตัว ยังไม่ได้เป็นการสอบปากคำ

ส่วนที่มีข้อมูลว่ากระทรวงเกษตรสั่งห้ามไม่ให้ข้าราชการนำข้อมูลออกไปให้คนภายนอกนั้น ตนเองก็คงต้องพูดคุยก่อน เพราะเอกสารราชการไม่สามารถเอาออกไปเผยแพร่ และให้ใครได้ หากนำออกมาก็ถือว่ามีความผิด เพราะเป็นความลับทางราชการ

ขณะที่ นาย ก. ข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อีก 1 ราย และ เจ้าหน้าที่คณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 สำนักนายกรัฐมนตรีหลายราย ซึ่งเป็นคดีทำงานชุดเดียวกับนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋งดอกจิก และ พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ หรือ การ์ตูน จะเข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ในวันพรุ่งนี้

โดยเจ้าหน้าที่จะตั้งประเด็นสอบแยกกลุ่มกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคดี และทางตำรวจจะเรียกขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทางราชการ เป็นเอกสารที่เกี่ยวกับรายละเอียดคำสั่ง และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของเจ้าหน้าที่รัฐ หากไม่นำมาให้ครบถ้วน ทางตำรวจจะออกหมายเรียกเอกสารอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนประเด็นการอายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหา ขณะนี้ตำรวจกำลังดำเนินการสืบทรัพย์สินไปพร้อมกับทำคดีในทุกมิติ “เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า บุคคลพวกนี้ไปทำอะไรไม่ดีไว้บ้าง และเพื่อให้สังคมรู้ว่ามีวงจรอุบาทว์ โดยจะเร่งดำเนินการทุกเรื่องให้เร็วที่สุด”

พร้อมย้ำว่าตอนนี้ได้รวบรวมหลักฐาน เรื่องการเรียกรับเงินเพื่อต้องการให้นักร้องเข็ดหลาบ ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มผู้ต้องหาเท่านั้น ทั้งนักร้องที่อยู่ในสภา นักร้องจากต่างจังหวัด ที่ใช้ประชาชนเป็นเหยื่อล่อ จะต้องจัดการให้หมด โดยเฉพาะพวกที่แสดงออกว่ารักชาติรักแผ่นดินแต่กลับมีอะไรหลบไว้เยอะ

สำหรับความคืบหน้าเรื่องสำนวนคดี ในวงแรกกำลังเร่งทำสำนวน เพื่อให้เป็นแผนประทุษกรรมก่อนขยายไปยังวงอื่นๆ ที่มีมากกว่า 10 วง ซึ่งในวงที่2 อยู่ระหว่างการไปสอบพยาน และมีผู้ประสงค์จะเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกวง

นักข่าวถามว่า วงที่ 2 -3-4 มีมูลค่าความเสียหายมากกว่าวงแรก พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกว่า ดูแล้วยังไม่เยอะ พอประมาณ ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ไล่เรียงรายละเอียดเพิ่มเติมทีละเคสก่อน

ขณะที่คนใกล้ชิดนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา ยังคงจะเดินทางมาตามนัดหมายเดิมคือวันที่ 15 ก.พ. ที่จะถึงนี้ ส่วนนายวีระ สมความคิด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีข้อมูลเกี่ยวโยงกับการตบทรัพย์ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ อีสาน อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์) จะเดินทางมาให้ข้อมูลในวันอังคารที่ 20 ก.พ.

ส่วนประเด็นคลิปเสียงภรรยาอธิบดีกรมการข้าว ที่จ่ายเงินให้กับ นายเอก พัชระ จำนวน 1,300,000 บาท เกี่ยวข้องกับคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกว่า เบื้องต้นได้สอบถามภรรยาอธิบดีกรมการข้าวนอกรอบ เป็นเพียงการหยิบยืมเงินเท่านั้น แต่จะให้ความช่วยเหลือเรื่องอะไรกันหรือไม่ ตนเองไม่ทราบ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องอื่นไม่เกี่ยวกับการตบทรัพย์

เมื่อถามว่าจะต้องเรียกสอบเรื่องคลิปเสียงดังกล่าว ว่าเกี่ยวกับการทุจริตซื้อขายตำแหน่งในกรมฯ หรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้สนใจประเด็นนี้ เพราะมองว่าไม่เกี่ยวกับคดีหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง