คัดลอก URL แล้ว
‘อ่างเก็บน้ำ’ โคราชเหลือน้ำร้อยละ 53 นายกเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง

‘อ่างเก็บน้ำ’ โคราชเหลือน้ำร้อยละ 53 นายกเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง

ปัญหาภัยแล้งกำลังเป็นเรื่องใหญ่ของหลายจังหวัดเมื่อวานนี้ นายกรับมนตรีได้ หารือปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวางแนวทาง พัฒนาแหล่งน้ำบาดาลทั่วประเทศ หลัง สส.สะท้อนปัญหาภัยแล้งในสภา ขณะที่ ชลประทานโคราช เผยอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เหลือน้ำร้อยละ 53 แต่มั่นใจน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพออ่างเก็บน้ำโคราชเหลือน้ำร้อยละ 53

สถานการณ์น้ำในเขื่อนต่างๆ ของ จ.นครราชสีมาว่า เนื่องจากปีที่แล้วเกิดปัญหาปรากฏการณ์เอลนีโญ่ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเกือบร้อยละ 30 ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมากลายเป็นน้ำท่าไหลลงอย่างเก็บน้ำต่างๆ ลดน้อยลงตามไปด้วย

นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา เปิดเผยถึงโดยจากข้อมูล ณ วันที่ 8 ก.พ.67 ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง มีปริมาณน้ำกักเก็บรวม 660.670 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 54.30 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 1,216.72 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจากปริมาณน้ำกักเก็บที่เหลืออยู่ ทางโครงการชลประทานนครราชสีมา ยืนยันว่ายังสามารถบริหารจัดการน้ำได้ โดยเน้นไปที่การ อุปโภคบริโภคก่อนส่วนน้ำสำหรับการเกษตรและหล่อเลี้ยงระบบนิเวศ จะต้องบริหารจัดการตามความเหมาะสม ทั้งนี้คาดว่าสถานการณ์เอลนีโญ น่าจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนเมษายนนี้

หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ช่วงลานีญา หรือช่วงที่มีฝนตกลงมามาก ซึ่งจะต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์เพื่อประเมินสถานการณ์ฝนฟ้ากันอย่างใกล้ชิดต่อไปนายกฯ หารือหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง

และสถานการณ์น้ำ ก็เป็นประเด็นที่ หลายคนกังวล เมื่อวานนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวีตภาพหารือร่วมกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อความผ่าน X ว่า มีสส.หลายจังหวัดสะท้อนปัญหาให้ตนได้รับทราบเกี่ยวกับเรื่องขาดแคลนน้ำ เมื่อวานนี้หลังตอบกระทู้ที่สภาเสร็จ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้ามา


นำเสนอโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รัฐบาลจึงให้การสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ เพราะตนคิดว่ามีความสำคัญในการช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของพี่น้องประชาชน และเกษตรกร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง