คัดลอก URL แล้ว
แจ้งข้อหาหนัก! ชายชาวแคนาดาเปิดประตูเครื่องบินกระทบ 13 เที่ยวบิน

แจ้งข้อหาหนัก! ชายชาวแคนาดาเปิดประตูเครื่องบินกระทบ 13 เที่ยวบิน

ตำรวจแจ้งสองข้อหาหนักผู้โดยสารป่วนการบินไทยเปิดประตูฉุกเฉินกลางทางวิ่งท่าอากาศยส่งผลให้อากาศยานไม่สามารถขึ้นลงได้ชั่วขณะ มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบกว่า 2,000 คน


นาวาอากาศโทรณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เวลา 22.05 น. ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ชายชาวแคนาดาเชื้อสายจีน อายุ 40 ปี ก่อเหตุเปิดประตูเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG121 เส้นทาง เชียงใหม่-สุวรรณภูมิ ขณะเครื่องบินอยู่ระหว่างเตรียมทำการวิ่งขึ้น ทำให้เบาะสไลด์กางลง จนเครื่องขึ้นบินไม่ได้ จอดค้างอยู่กลางทางวิ่ง (Runway) การสอบสวนเบื้องต้น พบว่า ขณะที่เครื่องบินกำลังจะ Takeoff ชายคนก่อเหตุวิ่งเข้าไปเปิดประตูฉุกเฉินของเครื่องบินบริเวณประตูหน้าของเครื่อง มีอาการเอะอะโวยวาย จากการสอบถามเบื้องต้นให้การวกวนจับใจความได้ว่ากลัวว่าจะมีคนมาทำร้าย
เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เที่ยวบินอื่นๆ ไม่สามารถทำการขึ้น – ลง ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ชั่วขณะ มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบทั้งหมด 13 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินวนรอขาเข้าจำนวน 8 เที่ยวบิน เที่ยวบินขาออกจำนวน 3 เที่ยวบิน และเที่ยวบิน Divert จำนวน 2 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 2,296 คน


หลังรับแจ้งเหตุท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ประสานช่างอากาศยานของสายการบินไทย เข้าดำเนินการตัดเบาะสไลด์ออก ก่อนนำอากาศยานกลับเข้าหลุมจอดหมายเลข 15 และสามารถเปิดใช้งานทางวิ่งได้ตามปกติในเวลา 22.50 น.ส่วนผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าว สามารถออกเดินทางได้ในเวลา 00.43 น ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567
ล่าสุดในวันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2567) ได้มีการประชุมคณะกรรมการรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567 โดยมีคณะกรรมการฯ ซึ่งเป็นผู้แทนจากสายการบิน ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานด้านความมั่นคง เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีการหยิบยกกรณีที่เกิดขึ้นมาหารือ เพื่อทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติและหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก


ขณะที่ พ.ต.อ.มนัสชัย อินทร์เถื่อน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์เปิดเผยว่าได้ควบคุมตัวดำเนินคดีกับผู้โดยสารที่ก่อเหตุในข้อหากระทำด้วยประการใดๆ ให้อากาศยานอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคล ตาม ป.อาญา มาตรา 232(1) มีโทษต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงเจ็ดปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นสี่พันบาท และข้อหาเป็นผู้อยู่ในอากาศยานระหว่างการบินฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ควบคุมอากาศยานหรือเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยาน ซึ่งสั่งในนามผู้ควบคุมอากาศยาน (เปิดประตูฉุกเฉินเครื่องบินโดยไม่มีเหตุอันควร) ที่สั่งเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่อากาศยานหรือแก่บุคคลหรือทรัพย์สินในอากาศยาน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 มาตรา 7 วรรค 2 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน สี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง