คัดลอก URL แล้ว
เปิดประวัติ ‘มาดามแป้ง’ นายก ส.บอล คนที่ 18

เปิดประวัติ ‘มาดามแป้ง’ นายก ส.บอล คนที่ 18

เป็นอีกหนึ่งวาระสำคัญสำหรับวงการฟุตบอลไทย โดยวันนี้ (8 ก.พ.67) เป็นวันประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยคนที่ 18 ต่อจาก ‘บิ๊กอ๊อด’ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่หมดวาระดำรงตำแหน่งลง

ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนี้มีแคนดิเดตร่วมลงชิงตำแหน่งนายกฯ 5 รายชื่อ ได้แก่

โดย ‘มาดามแป้ง’ ถือได้ว่าเป็นตัวเต็งเบอร์ 1 ในแคนติเดตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยคนใหม่ ซึ่งคร่ำหวอดอยู่ในวงการกีฬาฟุตบอลไทยมาอย่างยาวนานกว่า 8 ปี ทั้งในฐานะ ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย , ประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ ในไทยลีก , และเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย

ซึ่งล่าสุด มาดามแป้ง ได้รับคะแนนเสียงโหวต 68 คะแนน กลายเป็นนายกสมาคมฟุตบอลที่เป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ และคนที่ 18 ของสมาคมฯ

ประวัติ ‘มาดามแป้ง’

นวลพรรณ ล่ำซำ เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2509 ชื่อเล่นว่า ‘แป้ง’ เป็นบุตรีของ โพธิพงษ์ ล่ำซำ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กับ ยุพา ล่ำซำ เจ้าของเมืองไทยประกันภัย มีน้องสาวและน้องชาย คือ วรรณพร พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี แลนด์สเคป จำกัด และสาระ ล่ำซำ ผู้บริหารบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต

สมรสครั้งแรกกับ ดร.วัชระ พรรณเชษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัทสิทธิผลเซลส์ และ บริษัทเยอรมันออโต้ แต่หย่ากันเมื่อต้นปี พ.ศ. 2548 มีบุตรสาวด้วยกันคือ นวลวรรณ พรรณเชษฐ์ (น้องปราง)

ภายหลังสมรสครั้งที่สองกับพันตำรวจเอก ดร. ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองเลขาธิการพระราชวัง เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

การศึกษา

การทำงาน

ปัจจุบัน

การทำงานด้านการเมือง

นวลพรรณ ล่ำซำ สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2549 ในตำแหน่ง “ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์” หลังถูกทาบทามจาก สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ให้เดินตามรอย โพธิพงษ์ ล่ำซำ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยงานแรกที่นวลพรรณรับผิดชอบคือ งานฉลองครบรอบ 60 ปี พรรคประชาธิปัตย์

วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2549 นวลพรรณ รับตำแหน่งที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (อภิรักษ์ โกษะโยธิน) เพิ่มอีกตำแหน่ง วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557 ถึงวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559 ดำรงตำแหน่งข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ตำแหน่งที่ปรึกษาประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (พรเพชร วิชิตชลชัย)

การทำงานด้านการกีฬา

นวลพรรณ ล่ำซำ เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยในการแข่งขันกีฬาเฟสปิก ครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายก่อนเปลี่ยนชื่อเป็นเอเชียนพาราเกมส์ จัดที่ประเทศมาเลเซีย วันที่ 25 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม พ.ศ. 2549

ต่อมาในปี พ.ศ. 2558 เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย แต่ได้ประกาศลาออกจากการเป็นผู้จัดการทีมเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558 เนื่องจากทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยขาดการดูแลจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ในปีเดียวกัน ได้ตัดสินใจที่จะกลับมาทำหน้าที่ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยอีกครั้ง และได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ ในไทยลีก

ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2564 มาจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 โดยได้ลาออกเพื่อรับสมัครเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

ชูสโลแกน “Better Together : Team Thailand”

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ แถลงเปิดตัวทีมสภากรรมการทั้ง 18 ราย สำหรับการลงสมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดยมี นายเนวิน ชิดชอบ นั่งเป็นที่ปรึกษา ภายใต้สโลแกน Better Together : Team Thailand บอลไทยรวมใจ พัฒนาไปด้วยกัน โดยเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.66

สำหรับทีมสภากรรมการทั้ง 18 ราย มีดังนี้

อุปนายก 5 ราย ประกอบด้วย

ส่วน กรรมการกลาง 13 ราย ประกอบด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง