คัดลอก URL แล้ว
“วราวุธ-อนุทิน” เห็นตรงกัน “รวมบัตรประชาชน – บัตรคนพิการใบเดียว”

“วราวุธ-อนุทิน” เห็นตรงกัน “รวมบัตรประชาชน – บัตรคนพิการใบเดียว”

กรณีชายพิการโยกสามล้อจากจังหวัดสุโขทัยเพื่อเข้ามาใช้สิทธิ์คนพิการที่กรุงเทพฯ และปฏิเสธการช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ โดยประกาศว่าต้องการมาถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าทำไมถึงตัดสิทธิ์คนพิการ และทำไมชื่อถึงถูกโอนเข้าไปทะเบียนบ้านกลาง

กรณีดังกล่าว นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ชื่อของชายคนดังกล่าวถูกโอนย้ายไปอยู่ทะเบียนบ้านกลาง ทำให้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ไม่สามารถนำไปทำธุรกรรมใดๆ ของภาครัฐได้ และสิทธิ์ของคนพิการก็เป็นหนึ่งในสิทธิประโยชน์เหล่านั้น เวลา 2 ปีที่ผ่านมา การสิทธิประโยชน์จึงหยุดไปโดยปริยาย

ส่วนความจำเป็นต้องย้ายไปทะเบียนบ้านกลาง เมื่อเกิดเหตุมีบุคคลหายไปในระยะเวลาหนึ่งนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีการสวมสิทธิ์ หรือใช้สิทธิ์ซับซ้อนของบุคคลที่หาย ซึ่งต้องมีการยืนยันที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ต้องมีคนมายืนยันตัวให้ โดยสามารถทำภายในจังหวัดหรือท้องถิ่นได้

กรณีที่ชายพิการมีคดี หรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไม่ใช่ประเด็นที่ทำให้ถูกตัดสิทธิ์คนพิการ นายวราวุธ ย้ำว่า “ในทุกกรณีสิทธิ์ของคนพิการยังอยู่ แม้แต่ผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำ ก็ยังสามารถรักษาสิทธิ์ของคนพิการได้ หากพี่น้องคนพิการถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำ ก็ขอให้ไปแจ้งการรักษาสิทธิ์คนพิการกับผู้คุมเรือนจำหรือผู้อำนวยการบ้านพักต่างๆ ย้ำว่า สิทธิ์ของคนพิการไม่ได้ถูกจำกัด เพียงแค่ได้รับการคุมขังหรือรับโทษ”

นอกจากนี้ยังระบุถึง บัตรคนพิการที่ต้องต่ออายุทุก 8 ปี เหตุผลที่ต้องมีการต่ออายุนั้น เนื่องจากคนพิการมีหลายแบบเช่นการพิการการเรียนรู้หรือจิตใจ สามารถเยียวยาบำบัดได้เมื่อเวลาผ่านไปก็ออกจากสถานะคนพิการ แต่เห็นว่าคนพิการแบบถาวรก็ควรทำบัตรคนพิการตลอดชีพ

นายวราวุธ ยังเปิดเผยอีกว่า ได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีแนวคิดตรงกันที่ควรผนวกรวมบัตรประชาชนและบัตรคนพิการให้เป็นใบเดียวกันเพราะบัตรประจำตัวประชาชนมีชิปการ์ดสามารถเก็บข้อมูลได้อยู่แล้ว จึงได้ขอให้กระทรวง พม. มอบหมายให้กรมส่งเสริมสุขภาพชีวิตคนพิการ และกรมการปกครองหาแนวทางในการดำเนินการแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง