คัดลอก URL แล้ว
เร่งหาผู้อยู่เบื้องหลัง บุกรุก “ป่าพรุควนเคร็ง”

เร่งหาผู้อยู่เบื้องหลัง บุกรุก “ป่าพรุควนเคร็ง”

เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วยตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยป้องกันรักษาป่า นำกำลังเข้าจับกุมกลุ่มนายทุนนำเครื่องจักรกลหนักเข้าบุกรุกทำลายพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองฆ็อง หมู่ 6 ตำบลแม่เจ้าอยู่หัว อำเภอเชียรใหญ่ นครศรีธรรมราช ขณะเข้าจับกุมพบเครื่องกลหนักชนิดรถขุดกำลังกวาดพื้นที่ป่า และขุดแนวยกร่อง เพื่อทำการปลูกปาล์มน้ำมัน

เจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัวผู้ควบคุมเครื่องจักร 2 คน คือนายเจริญ และนายจำนงค์ ชาวอำเภอเชียรใหญ่ พร้อมกันนี้ได้ตรวจยึดรถขุดทั้ง 2 คันไว้เป็นของกลาง โดยทั้งคู่อ้างว่าเป็นเพียงผู้รับจ้างเข้าทำการปรับพื้นที่และขุดร่องเท่านั้น ไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่ป่า

เจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกจับกุม ทำการตรวจยึดและได้สอบสวนข้อมูลเพื่อโยงไปหาผู้ว่าจ้าง ซึ่งเป็นนายทุนในการสั่งการและออกค่าใช้จ่าย

จากการตรวจสอบพิกัดแปลงที่ถูกบุกรุกและพิกัดแนวเขตพบว่า พื้นที่ป่ามีความเสียหายไปแล้วประมาณ 8 ไร่เศษ จึงมอบให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ดำเนินการพิสูจน์ความเสียหายตามขั้นตอน และได้คุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองรายส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียรใหญ่

สำหรับพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งมีพื้นที่ในอำเภอเชียรใหญ่ หัวไทร ชะอวด และร่อนพิบูลย์ ปัจจุบันถูกบุกรุกไปแล้วจำนวนมากและยังคงมีการลักลอบเผาทำลายในช่วงฤดูแล้งอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละปีเจ้าหน้าที่ต้องเข้าควบคุมอย่างยากลำบาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง