คัดลอก URL แล้ว
ตรวจสอบบ้านครอบครอง ‘ลูกสิงโต’ พบมีการซื้อขายกันตัวละ 5 แสนบาท

ตรวจสอบบ้านครอบครอง ‘ลูกสิงโต’ พบมีการซื้อขายกันตัวละ 5 แสนบาท


หนึ่งในคลิปที่มีการพูดถึงบนโลกออนไลน์ คือกรณีที่มีผู้นำลูกสิงโตใส่ท้ายรถเปิดประทุน แล้วขับไปตามพื้นที่ชุมชนในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่ามีการยื่นขอครอบครองอย่างถูกต้อง แต่เคลื่อนย้ายโดยไม่ได้แจ้ง

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก แอน อีสานรัสเซีย โพสต์คลิปความยาวเกือบ 20 วินาที พร้อมบรรยายว่า ว่าพี่น้องให้ดูสิงโตเชื่อง ฝรั่งในพัทยา ขับรถเอามาตากแดดตากลมตอนค่ำๆ

บางคนมาคอมเมนต์ว่า “น้องไม่ได้น่ารักสำครับทุกคน “ ขณะที่บางคอมเมนต์ตั้งคำถามว่าถูกกฎหมายหรือไม่

ชาวบ้านในย่านดังกล่าว บางคน บอกว่า เห็นชาวต่างชาติขับรถหรูเปิดประทุนอยู่แล้ว แต่มีครั้งนี้ที่เห็นนำสัตว์คล้ายสิงโตมาด้วย


ปรับเจ้าของ “สิงโต” หลังพานั่งรถเที่ยว

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยืนยันว่า เป็นลูกสิงโตจริงๆ โดยมีการแจ้งครอบครองในพื้นที่ จ.ราชบุรี และได้ขอโอนการครอบครองไปที่ จ.ชลบุรี แต่เนื่องจากเอกสารไม่ครบถ้วน จึงยังอยู่ระหว่างการส่งเอกสารเพิ่มเติม ส่วนบุคคลชาวต่างชาติที่ขับรถ เป็นชาวอินเดียและเป็นเพื่อนผู้ครอบครองสิงโต

ซึ่งเท่ากับว่า กรณีนี้ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เคลื่อนย้ายเปลี่ยนแปลงสถานที่ครอบครอง และการกระทำดังกล่าว ยังถือว่าเป็นการนำสิงโต ซึ่งเป็นสัตว์ป่าควบคุม ประเภท ก. หรือสัตว์ดุร้าย มาโชว์ในที่สาธารณะ มีความผิดตามระเบียบกรมอุทยานฯ โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 50,000 บาท

เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่อุทยาน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ประชุมหารือในเบื้องต้นเกี่ยวกับการเตรียมเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ รวมถึงหามาตรการร่วมกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้อีก

ตรวจสอบบ้านครอบครองลูกสิงโต

ขณะที่ช่วงเย็นเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้สนธิกำลัง เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง ภายในซอยเขาพระตำหนัก 5 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นบ้านที่มีการเลี้ยงสิงโตตัวดังกล่าว

โดยพบว่ามีรั้วล้อมรอบขอบชิด ในบ้าน พบกรงเลี้ยงสัตว์ 2 กรง กรงแรกมี สิงโต 1 ตัว ส่วนกรงที่สอง มีสุนัข 3 ตัว บ้านถูกปิดเงียบ โดยเจ้าหน้าที่ พยายามกดกริ่งเรียกคนในบ้าน แต่กลับไม่มีใครออกมาเปิดประตูให้

และในช่วงค่ำที่ผ่านมา มีรายงานว่า ทนายความของเจ้าของสิงโตได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ โดยแจ้งว่าได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของสิงโตให้มาเจรจา พร้อมพาเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในบ้าน และลูกสิงโตวัย 4 เดือน /เจ้าหน้าที่จึงได้ขอให้ทางเจ้าของรวบรวมเอกสารทั้งหมดมาให้ตรวจสอบช่วงเย็นวันนี้(24 ม.ค.) ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา)

เตรียมทบทวนระเบียบครอบครองสัตว์ป่าดุร้าย

ส่วนทางกรมอุทยานฯ จะเร่งทบทวนระเบียบการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมดุร้าย 10 ชนิดในบัญชี ก ใหม่ทั้งหมด หลังพบแจ้งครอบครองแบบบุคคลทั่วไป มีการเลี้ยงในบ้านแบบสัตว์เลี้ยงทั่วไป ไม่มีการควบคุมที่ดีพอ ซึ่งอาจจะอนุญาตให้นำเข้ามาเลี้ยง และครอบครองในสวนสัตว์เท่านั้น

มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันลูกสิงโต ขายกันตัวละ 500,000 บาท และกำลังเป็นนิยมของกลุ่มชาวต่างชาติและคนไทยบางกลุ่ม โดยในพื้นที่จังหวัดชลบุรี มีผู้แจ้งครอบครอง 4 ราย และสวนสัตว์อีก 1 แห่ง รวม 15 ตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง