คัดลอก URL แล้ว
เปิด 2 แนวทาง รอด-ไม่รอด! ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ‘พิธา’ คดีหุ้นสื่อ ITV

เปิด 2 แนวทาง รอด-ไม่รอด! ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ‘พิธา’ คดีหุ้นสื่อ ITV

วันนี้ 24 ม.ค.67 ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยคำร้องที่ กกต. ขอให้ชี้ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพ สส.หรือไม่ จากปมถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น

ด้าน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแลพื้นที่โดยรอบศาล ส่วนพื้นที่ภายในอาคาร ได้ประสานเจ้าหน้าที่ศาล ดูแลและกั้นพื้นที่ให้ชัดเจน เพื่อรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดแถลงด้วยวาจา กรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัย กรณีที่ นายพิธา เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท ไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส. สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

ซึ่งตามคำร้อง มี 2 ประเด็นให้ต้องวินิจฉัย คือ

  1. ไอทีวีเป็นสื่อมวลชนหรือไม่ ?
  2. นายพิธา ถือหุ้นไอทีวีหรือไม่ ?

สำหรับคดีนี้มาจาก นายนิกม์ แสงศิรินาวิน ผู้สมัคร สส.พรรคภูมิใจไทย โพสเฟซบุ๊กโดยระบุว่า นายพิธา ถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น จากนั้นวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบเรื่องนี้ ก่อนที่ กกต.จะส่งศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อศาลฯ รับคำร้อง มีคำสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ชั่วคราว ตั้งแต่ 19 กรกฎาคม 2566 และนัดฟังคำวินิฉัย ชี้ขาดวันนี้ รวม 189 วัน ถ้าสามารถหักล้างข้อกล่าวหาได้ นายพิธาก็จะกลับคืนสภาผู้แทนราษฎร และนั่งเก้าอี้ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

แต่ถ้าข้อกล่าวหานั้นเป็นจริง นายพิธา จะสิ้นสุดสถานะ สส.ตามคำสั่งศาลฯ และอาจมีคดีอาญาฟ้องตามหลัง โดยเฉพาะเหตุที่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 151 กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ์ แต่ยังฝืนลงสมัครรับเลือกตั้ง โทษทั้งจำ ทั้งปรับ และตัดสิทธิการเมือง รวมถึงเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง