คัดลอก URL แล้ว
ผงะ! พบ “ซากเครื่องบิน” ในแม่น้ำโขง

ผงะ! พบ “ซากเครื่องบิน” ในแม่น้ำโขง

วันที่ 23 มกราคม 2567 ชาวบ้านว่าพบวัตถุต้องสงสัยว่าจะเป็นซากเครื่องบินใต้แม่น้ำโขง ช่วงบ้านปากมาง หมู่ 12 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ลงน้ำงมดูชิ้นส่วน จนสามารถเก็บขึ้นมาได้ 3 ส่วน คาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบิน เพราะมีตัวเลขระบุไว้ด้านข้าง

จากการสอบถามชาวบ้านปากมาง เล่าว่า ได้ออกจับปลาในแม่น้ำโขงซึ่งช่วงนี้น้ำโขงลดระดับ ระหว่างที่หาปลาอยู่ปรากฏว่ามีวัตถุบางอย่างติดร่างแหของชาวบ้าน จึงได้ตรวจดูก็พบว่าเป็นซากเครื่องบิน มีลักษณะมีใบพัดอยู่ด้านหน้าลำเครื่องบิน ซึ่งยังไม่สามารถนำซากเครื่องบินขึ้นมาจากแม่น้ำโขงได้ ทั้งนี้ชาวบ้านเล่าว่า เมื่อประมาณ 50-60 ปี ที่ผ่านมา เคยมีเครื่องบินใบพัดของลาวตกลงในแม่น้ำโขง ณ จุดที่พบในครั้งนี้

ด้านร.ต.อ.สุริยัน ทิพสุต รองสารวัตร กก.สส.ภ.จ.หนองคาย หัวหน้าชุดอีโอดี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อีโอดี ได้ลงไปสำรวจร่วมกับกู้ภัยและชาวบ้าน พบส่วนที่เป็นใบพัด สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นเครื่องบิน รุ่น T28 มีใบพัดอยู่ด้านหน้า ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใช้ทิ้งระเบิด เป็นเครื่องบินโจมตีในยุคสงครามเวียดนาม สงครามในลาว ไม่พบร่างนักบิน พบโครงหลังคาในห้องนักบิน กระจกแตก ทรายไหลเข้าเต็มห้องเครื่อง ไม่ทราบว่าภายในเครื่องบินจะมีอะไรอยู่บ้าง และช่วงโครงห้องนักบินที่จมอยู่ใต้ผืนทราย ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

จากคำบอกเล่าของชาวบ้านบอกว่าเมื่อ 60 ปีที่แล้ว นักบินลาวได้บรรทุกระเบิดจะไปโจมตีทางเหนือ บินมาใกล้บ้านริมน้ำโขง ซึ่งเมียนักบินกำลังท้องอยู่ โดยชาวบ้านสมัยนั้นเล่าว่านักบินขับโฉบลงมาแล้วโฉบไม่ขึ้น เครื่องบินจึงตกลงไปในแม่น้ำโขง สำหรับข้อเท็จจริงต้องตรวจสอบอีกครั้ง หลังจากนี้ต้องประสานหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญพิจารณาในการกู้ซากเครื่องบินต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง