คัดลอก URL แล้ว
‘พิธา’ กับคดีชี้ชะตา ‘หุ้นสื่อ ITV’

‘พิธา’ กับคดีชี้ชะตา ‘หุ้นสื่อ ITV’

ใกล้ได้ทราบแล้วสำหรับคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดย กกต.อ้างถึงการถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดใดอยู่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

คดีนี้ถือได้ว่าเป็นที่สนใจของประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะประชาชนผู้ลงคะแนนเสียงให้กับพรรคก้าวไกล และผลักดันให้นายพิธา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่เนื่องจากถูกร้องเรียนเนื่องด้วยเรื่องการถือหุ้นสื่อ ทำให้นายพิธา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2566 จนกว่าจะมีคำวินิฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้นัดไต่สวนพยานเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา จำนวน 3 ปาก ประกอบไปด้วย นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. / นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล / และนายคิมห์ สิริทวีชัย ผู้ทำหน้าที่ประธานในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นไอทีวีฯ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 และยังเป็นผู้เซ็นรับรองในรายงานบันทึกการประชุม โดยพยานทั้ง 3 ปาก ได้ตอบข้อซักถามของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและของคู่กรณี คดีเป็นอันเสร็จสิ้นการไต่สวน

ย้อนไทม์ไลน์ ‘หุ้นสื่อ ITV’ ของ ‘พิธา’

24 เม.ย.66

26 เม.ย.66

“ปัจจุบันบริษัทยังมีการดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ”

9-12 พ.ค.66

11 มิ.ย.66

“ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน”

12 ก.ค.66

19 ก.ค.66

พรรคก้าวไกล มอง 6 ข้อ มั่นใจ ‘พิธา’ รอด!?

ทางพรรคก้าวไกลได้เผยแพร่คลิปเกี่ยวกับกรณีหุ้นสื่อ ITV ของนายพิธา ในชื่อ “เปิดข้อมูลคดีหุ้นสื่อ ทำไมพิธาจะได้กลับเข้าสภา 24 มกราคมนี้” โดยเนื้อหาเป็นการพูดถึงเหตุผลว่าทำไม ITV ถึงไม่ได้เป็นสื่อแล้ว ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้

รวมไปถึงการยื่นทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ตั้งแต่เมื่อครั้งเป็น ส.ส. เมื่อปี 2562 ก็ได้เคยชี้แจงไปแล้วว่า ถือหุ้นนี้ในฐานะผู้จัดการมรดก เนื่องจากคุณพ่อได้เสียชีวิตไปแล้ว หรือ ต่อให้ศาลมองว่าเป็นการถือหุ้นสื่อจริง ก็มีสัดส่วนเพียง 0.00348% เท่านั้น คือ ไม่สามารถครอบงำ , สั่งการ ให้ทำการใด ๆ หรือไม่ทำการใด ๆ ได้

อย่างไรก็ตามในคดีนี้ หลาย ๆ ฝ่ายมองว่าโอกาสที่ ‘พิธา’ จะรอดนั้น ค่อนข้างสูง เนื่องจาก ITV ไม่ได้ทำสื่อแล้ว และหยุดกิจการไปตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาในทิศทางไหน โดยพรุ่งนี้ (24 ม.ค.67) เวลาประมาณ 14.00 น. จะได้รู้กันทั่วประเทศ

ทั้งนี้ทางสำนักงานฯ ได้อำนวยความสะดวกด้วยการติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพงไว้เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ที่บริเวณโถงกลาง ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ส่วนประชาชนทั่วไป สามารถติดตามผลการอ่านคำวินิจฉัยผ่านช่องทางยูทูบของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

ในส่วนของเรื่องความปลอดภัย กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาดูสถานที่โดยรอบอาคาร และจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตามสถานการณ์ เฝ้าติดตามกรณีมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง