คัดลอก URL แล้ว
จับแก๊งขายธนบัตรดอลลาร์ฯ ปลอม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

จับแก๊งขายธนบัตรดอลลาร์ฯ ปลอม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป. ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายอชิรธรฯ อายุ 51 ปี และนายสมศักดิ์ฯ อายุ 61 ปี ภายในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ในความผิดฐาน “ร่วมกันมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งธนบัตรปลอม ซึ่งรัฐบาลต่างประเทศออกใช้ อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอม”

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงประมาณต้นเดือนมกราคม 2567 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปราม ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน กรณีมีการซื้อ-ขายธนบัตรสกุลดอลลาร์ปลอมในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์

จากการสืบสวนทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้ลักลอบซื้อขายธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ปลอมจริง โดยติดต่อซื้อขายกันผ่านช่องทางแอปพลิเคชันไลน์ ผ่านการแนะนำกันเป็นทอดๆ ต่อกันมา นอกจากนี้ยังมีการซื้อขายธนบัตรดอลลาร์เพื่อกินกำไรกันต่อ ชุดสืบสวนจึงได้วางแผนทำการติดต่อล่อซื้อธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ฉบับละ 100 ดอลลาร์ จำนวน 800 ใบ มูลค่ารวม 80,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 2,796,000 บาท

โดยตกลงซื้อขายกันในราคา 200,000 บาท และนัดส่งมอบธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ปลอม ที่บริเวณ สถานีบริการน้ำมัน ในพื้นที่ ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ลงพื้นที่ภายในบริเวณปั๊มน้ำมันดังกล่าว พบกลุ่มผู้ต้องหา จำนวน 3 คน ได้แก่ 1. นายอชิรธรฯ อายุ 51 ปี, 2. นายสมศักดิ์ฯ อายุ 61 ปี และ 3. นายปัญญาฯ อายุ 53 ปี (หลบหนี) ขับขี่รถยนต์คนละคันมาจอดภายในปั๊มน้ำมัน โดยนายสมศักดิ์ฯ และนายอชิรธรฯ ได้เอากระเป๋าสะพายขนาดเล็กสีแดงที่ภายในบรรจุธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ปลอม นำมามอบให้กับชุดสืบสวน ส่วนนายปัญญาฯ ได้รอสังเกตการณ์อยู่ภายในรถยนต์

ซึ่งเมื่อชุดสืบสวนตรวจสอบธนบัตรดังกล่าวพบว่าเป็นธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ปลอมจริง จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองราย โดยในส่วนของนายปัญญาฯ เกิดไหวตัวทันได้หลบหนีโดยใช้รถยนต์ขับออกจากบริเวณที่เกิดเหตุไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถาม นายสมศักดิ์ฯ กับนายอชิรธรฯ ยอมรับว่า ธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ปลอมจำนวนดังกล่าวเป็นของนายปัญญาฯ หรือยา ผู้ต้องหาที่หลบหนี โดยตนทั้งสองทำหน้าที่เป็นนายหน้า หาลูกค้ามาซื้อธนบัตรปลอมจำนวนดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง