คัดลอก URL แล้ว
“กิตติรัตน์” คิกออฟ “ตลาดนัดแก้หนี้” พร้อมกันทั่วประเทศวันนี้

“กิตติรัตน์” คิกออฟ “ตลาดนัดแก้หนี้” พร้อมกันทั่วประเทศวันนี้

โครงการ “ตลาดนัดแก้หนี้” ตามนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั่วประเทศ อย่างจังหวัดนนทบุรี มีนายนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคิกออฟโครงการ “ตลาดนัดแก้หนี้” ซึ่งจัดขึ้นที่เทศบาลนครนนทบุรี

นายกิตติรัตน์ บอกว่า การคิกออฟโครงการนี้ ถือเป็นการเปิดศูนย์แก้หนี้นอกระบบอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีความแตกต่างจากครั้งแรก โดยตลาดนัดแก้หนี้ จะมีทั้งการรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ , การไกล่เกลี่ยหนี้ , ตลาดแก้จน โดยผนึกกำลังร่วมกับธนาคารต่างๆ ให้บริการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ , รวมถึงการลงทะเบียนว่างาน และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ให้คำปรึกษาข้อกฎหมาย

นายกิตติรัตน์ ยังฝากถึงเจ้าหนี้ที่ให้สินเชื่อเกินกว่ากฎหมายกำหนด ในอัตราดอกเบี้ย 15% ให้รีบเร่งเข้าสู่กระบวนการไก่เกลี่ยโดยเร็ว เพราะทางรัฐบาลเปิดโอกาสให้แล้ว มิเช่นนั้นจะถูกติดตามจากเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่า หากเข้าสู่ระบบจะได้รับการคุ้มครอง และเข้าสู่การไกล่เกลี่ย-ช่วยเหลือติดตามเงินจากลูกหนี้

ส่วนกรณีเจ้าหนี้นอกระบบพยายามปิดบังชื่อ-ที่อยู่ จะถูกเจ้าหน้าที่ติดตามอย่างเข้มข้นเช่นกัน และหากพบว่ามีลูกหนี้เกินกว่า 50 รายจะเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ

สำหรับภาพรวม ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันรวม 43 วัน (ณ 12 มกราคม 2567) มีประชาชนลงทะเบียนแล้ว 126,882 ราย มีมูลหนี้รวม 8,105.959 ล้านบาท รวมจำนวนเจ้าหนี้ 91,473 ราย มีลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแล้ว 8,456 ราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 2,896 ราย ข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ประเทศไทยมีมูลหนี้นอกระบบสะสมราว 50,000 ล้านบาท