คัดลอก URL แล้ว
‘บิ๊กต่อ’ เตรียมหารือ ลดอายุอาชญากรรมเด็ก จาก 15 เป็น 12 ปี

‘บิ๊กต่อ’ เตรียมหารือ ลดอายุอาชญากรรมเด็ก จาก 15 เป็น 12 ปี

วันนี้ (2 ม.ค.67) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่เด็กอายุ 14 กราดยิงที่สยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา ยืนยันว่าพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนสั่งฟ้องไปยังพนักงานอัยการแล้ว แต่ในขณะนี้เด็กยังอยู่ในสภาพที่ยังไม่พร้อมต่อการสู้คดี จึงจำเป็นต้องงดการสอบสวนไปก่อน ในขณะนี้ตัวของเด็กอยู่ที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์เพื่อรับการบำบัด ถ้าทีมแพทย์มีความเห็นว่าเด็กมีความพร้อมแล้ว ก็จะมีการส่งพนักงานสอบสวน ร่วมกับสหวิชาชีพ ทนาย และผู้ปกครอง ร่วมกับสอบปากคำ

ทั้งนี้พร้อมกับยืนยันว่าพนักงานสอบสวนไม่ได้ล่าช้าในการรวมพยานหลักฐานและการสอบปากคำ ซึ่งตามขั้นตอนต้องมีการสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ทางตำรวจได้ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง

ส่วนกฎหมายที่มีการระบุให้พนักงานสอบสวนและศาล สามารถใช้ดุลพินิจในการดำเนินคดีกับเด็ก เรื่องดังกล่าวยืนยันว่าพนักงานสอบสวนได้ใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา มีการแจ้งข้อกล่าวหาตามข้อเท้จจริงไปแล้ว ถือว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจแล้ว

ส่วนกรณีที่ญาติของผู้เสียชีวิตกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ผบ.ตร ยืนยันว่าพนักงานสอบสวนได้พูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตและอธิบายขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังได้พูดคุยกับญาติของผู้ก่อเหตุมีความเห็นตรงกันว่า อยากให้สถาบันสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์เป็นผู้ดูแลต่อไป

สำหรับที่หลายฝ่ายมองว่ากฎหมายที่ใช้กับเด็กที่ก่อเหตุความรุนแรง มีอัตราโทษเบา และเกรงว่าผู้เสียหายจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ทาง ตำรวจได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการหยิบยกแบบอย่างของต่างประเทศมาศึกษาเพื่อปรับลดอายุของผู้กระทำผิดให้ต่ำลง จากอายุ 15 ปี เหลือ 12 ปี เรื่องนี้จะมีการหารืออย่างจริงจังเพราะปัจจุบันการก่อเหตุอาชญากรรมในเด็กมีความรุนแรงมากขึ้น มีการเลียนแบบโซเชียลมากขึ้น และผู้ก่อเหตุก็มีอายุที่น้อยลงเรื่อย ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง