คัดลอก URL แล้ว
เครือข่ายภาคประชาชนจี้ มท.1 ตรวจสอบปืนทุก 5 ปี

เครือข่ายภาคประชาชนจี้ มท.1 ตรวจสอบปืนทุก 5 ปี

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคม และมีอาวุธปืนเข้าไปเกี่ยวข้องโดยเฉพาะคดีที่เกิดขึ้นในครอบครัว ทำให้เครือข่ายภาคประชาชนจึงรวมตัวไปยื่นหนังสือขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เร่งออกมาตรการตรวจสอบปืนทุก 5 ปี

สถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว ผ่านการนำเสนอข่าว ปี 2565 ที่มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลเก็บข้อมูลสรุปไว้ พบ ข่าวความรุนแรงในครอบครัวที่ใช้ปืนเป็นอาวุธถึง 1,131 เหตุการณ์ เพิ่มขึ้นจากปี 2564 กว่า 3 เท่า

เครือข่ายภาคประชาชน จึงรวมตัวที่ด้านข้างกระทรวงมหาดไทย เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เร่งออกมาตรการกำกับการพิจารณาออกใบอนุญาตครอบครอง และการตรวจสอบผู้ครอบครองย้อนหลัง

หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล บอกว่า กระทรวงมหาดไทยต้องเรียกตรวจสอบผู้ครอบครองปืนทุก 5 ปี เพื่อนับจำนวนปืน ป้องกันการขายโอนหลุดระบบจนเป็นปืนเถื่อน ซึ่งการต่ออายุครอบครอง ต้องแก้ไขกฎหมาย ให้ใช้ใบรับรองแพทย์ด้านสุขภาพจิต หรือ ตรวจสอบประวัติพฤติกรรมความรุนแรงในครอบครัวหรือสังคม ประกอบการอนุญาต

อีกเรื่องหนึ่งคือ กระทรวงมหาดไทย ต้องตั้งนักสังคมสงเคราะห์ประจำหน่วยปกครองท้องถิ่น งานในชุมชนคล้าย อสม. แต่ใช้วิชาชีพความถนัดไปประสานงานรายงานความรุนแรงในพื้นที่ให้หน่วยงานท้องถิ่นและตำรวจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง