คัดลอก URL แล้ว
“ดร. ณฐพร” ยื่น ปอท. ฟ้อง “โรม” ปมอภิปรายงบปี 65

“ดร. ณฐพร” ยื่น ปอท. ฟ้อง “โรม” ปมอภิปรายงบปี 65

ดร. ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (26 ธ.ค.2566) ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.ต.ต. อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ นายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาตรา 14 กรณีนำเรื่องงบประมาณสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งนายรังสิมันต์ อภิปรายพาดพิงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2564 มาสร้างวาทกรรมที่บิดเบือนไม่เป็นจริง เข้าสู่ระบบสังคมออนไลน์ โจมตี ใส่ร้าย บิดเบือนข้อเท็จจริง และมีการกระทำเป็นขบวนการเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเข้าใจผิด

ดร. ณฐพร กล่าวว่า ประเทศไทย มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 6 องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะล่วงละเมิดมิได้ บทบัญญัติดังกล่าว ใช้เป็นครั้งแรกในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช 2475 มาตรา 3 และบัญญัติในทำนองเดียวกัน ในรัฐธรรมนูญทุกฉบับ อีกทั้งยังกำหนดหน้าที่ของปวงชนชาวไทย ไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว จนถึงฉบับปัจจุบันในมาตรา 50 ว่า บุคคลมีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่นายรังสิมันต์ ทั้งในฐานะปวงชนชาวไทย และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กลับมีเจตนาฝ่าฝืน จงใจ ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นบทกฎหมายสูงสุดของประเทศ กระทำการอันล่วงละเมิด สถาบันพระมหากษัตริย์ โดยการนำข้อมูลอันเป็นเท็จ ปราศจากข้อเท็จจริง กล่าวหา โจมตี สถาบันพระมหากษัตริย์ ให้เกิดความเสียหาย

“เพื่อมิให้เกิดเป็นเยี่ยงอย่าง ผมจึงใช้สิทธิตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 ร้องทุกข์ กล่าวโทษ นายรังสิมันต์ ต่อ ผบก.ปอท เพื่อให้มีการสอบสวน ดำเนินคดีที่จะเป็นบรรทัดฐานให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขอยืนยันว่า ผมไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกับนายรังสิมันต์ มาก่อน” ดร. ณฐพร ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง