คัดลอก URL แล้ว
ศาลเลื่อนฟังคำสั่งถอนประกัน “ตะวัน-บุ้ง ทะลุวัง” เป็น 26 ม.ค.67

ศาลเลื่อนฟังคำสั่งถอนประกัน “ตะวัน-บุ้ง ทะลุวัง” เป็น 26 ม.ค.67

วันนี้ (25 ธ.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดฟังคำสั่งถอนประกัน “ตะวัน” ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ “บุ้ง” เนติพร เสน่ห์สังคม จำเลยในคดีมาตรา 112 กรณีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จที่บริเวณห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 จากกรณี ร่วมกันจัดการชุมนุมที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรมเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2566 เพื่อเรียกร้องให้ถอดถอน เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

ด้าน น.ส. ทานตะวัน กล่าวความรู้สึกต่อสื่อมวลชนก่อนฟังคำสั่ง ว่า วันนี้ตนไม่มีความรู้สึกกังวลใจรู้สึกชิลมากต่อให้คำสั่งจะออกมาอย่างไรตนรู้สึกเฉยๆ ถ้าศาลจะเอาตนเข้าคุก ตนก็จะเข้าคุกเพื่อไปเคลื่อนไหวข้างใน ถ้าไม่เอาตนเข้าคุก ตนก็จะอยู่ข้างนอกเพื่อเคลื่อนไหวต่อ ซึ่งตอนนี้ก็มีการพูดคุยกับนางสาวเนติพรบ้าง ซึ่งตัวเนติพร ก็ไม่ได้คิดมาก หรือกังวลอะไร

“การยื่นไต่สวนถอนประกันตนนั้น ตนมองว่าไม่สมเหตุสมผล ตนสงสัยว่าพวกเขามองพวกตนเป็นภัยความมั่นคงหรืออย่างไร เพราะสิ่งที่ตนเรียกร้องโดยตลอดเป็นข้อเรียกร้องพื้นฐาน ถ้าคุณทำประเทศจะพัฒนาไปได้ด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิการประกันตัว หรือ การยกเลิกกฎหมายมาตรา 112” น.ส.ทานตะวัน กล่าว

น.ส. ทานตะวัน กล่าวด้วยว่า “วันนี้แม่ตนไปเที่ยวที่ต่างจังหวัด ซึ่งแม่ได้บอกว่าวันนี้จะกลับมาถึงบ้านตอนเย็น แม่ก็จะรออยู่กอดอยู่ที่บ้าน ถ้าหากศาลเอาเข้าคุก ตนเองก็จะไม่ได้กลับไปกอดแม่ที่บ้าน ถ้าวันนี้ตนได้อยู่ข้างนอก ตนก็จะได้กลับบ้านไปเจอแม่

“ตอนนี้ตนมองว่าสถานการณ์ความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนในไทยยังมีปัญหาอยู่ สถานการณ์ค่อนข้างแย่ เพราะคนทยอยเข้าคุกเรื่อยๆ คนที่ยังอยู่ข้างในก็ยังไม่ได้ประกันตัวออกมาทำไมคุณถึงบอกว่าตัวเองเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย แต่ยังมีคนเห็นต่างอยู่ในคุก ตนอยากจะให้รัฐบาลแก้ไขปัญหานี้ในระยะยาวจริง ๆ”

น.ส. ทานตะวันกล่าว

เมื่อถามว่าวันนี้แต่งชุดซาตาคลอส มีสัญลักษณ์อะไรหรือไม่ น.ส.ทานตะวัน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันคริสต์มาส พวกตนก็เลยใส่ชุดให้เข้ากับเทศกาล โดยเปรียบผู้พิพากษาเป็นซานต้า ที่กำลังจะมอบของขวัญให้เด็กเรา ซึ่งของขวัญจะเป็นอย่างไรก็ต้องมาลุ้นเอา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับเหตุในการขอถอนประกัน พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน อ้างว่า ตะวัน จำเลยที่ 1 และบุ้ง จำเลยที่ 3 ร่วมกันจัดการชุมนุมที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรมเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2566 เพื่อเรียกร้องให้ถอดถอน เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ โดยมีการพ่นสีสเปรย์ จุดพลุ และพลุควัน ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง เป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขประกันที่ศาลเคยกำหนดไว้ว่า “ห้ามกระทำการใด ๆ ในลักษณะเช่นเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา อันเป็นที่เสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ หรือเข้าร่วมกิจกรรมใดที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดฟังคำสั่งคำร้องเพิกถอนสัญญาประกันตัวของ “บุ้ง-เนติพร” และ “ทานตะวัน” จำเลยคดีทำโพลขบวนเสด็จฯ ในวันนี้ทนายความของเนติพรแถลงว่าตัวจำเลยป่วยเป็นลำไส้อักเสบ กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล จึงขอให้ศาลเลื่อนนัดออกไปก่อน ศาลอนุญาตให้เลื่อนไปฟังคำสั่งเป็นวันที่ 26 มกราคม 2567


ข่าวที่เกี่ยวข้อง