คัดลอก URL แล้ว
“สมศักดิ์” อ้าง เปิดเผยข้อมูล “ทักษิณ” ป่วย อาจถูกฟ้อง

“สมศักดิ์” อ้าง เปิดเผยข้อมูล “ทักษิณ” ป่วย อาจถูกฟ้อง

รองนายกฯ สมศักดิ์ เทพสุทิน อ้าง ใครเปิดเผยข้อมูลนักโทษป่วย โดยไม่ได้รับอนุญาต อาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดี พร้อมย้ำ นายทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวอยู่นอกเรือนได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของแพทย์ และสิทธิของผู้ต้องขัง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ชี้ว่า ระเบียบราชทัณฑ์เกี่ยวกับการคุมขังนอกเรือนจำ เป็นช่วงจังหวะการปรับปรุงกฎหมาย ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่กำหนดไว้ทุก 5 ปี พร้อมระบุว่า การออกระเบียบนี้ เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของสังคม และประเทศชาติ

รองนายกรัฐมนตรี ยังอ้างว่า การวิพากษ์วิจารณ์ถึงการออกระเบียบนี้ อาจทำให้บุคคลที่จะได้รับโอกาสเสียไป เนื่องจาก ทำให้ข้าราชการผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวล และย้ำว่า การปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว จะสามารถชี้แจงกับประชาชนได้ ยืนยัน นายทักษิณ ชินวัตร อาจไม่ได้รักษาตัวอยู่นอกเรือนจำไปตลอด พร้อมเตือน หากใครนำข้อมูลของผู้ป่วยมาเปิดเผย อาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ดังนั้น การรักษาตัวนอกเรือนจำได้หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับวินิจฉัยของแพทย์ และสิทธิของผู้ต้องขัง ก่อนย้ำว่า ไม่ใช่เป็นการปิดกั้น หรือ ปกปิดข้อมูล แต่เป็นไปตามระเบียบ

ส่วนการเข้าเยี่ยมก็ขึ้นอยู่กับผู้ต้องขังด้วยว่า จะอนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยมได้

ขณะที่ นายวินายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายละเอียดของระเบียบให้ชัดเจน ไม่ควรผลักไปที่ ดุลพินิจของแพทย์ เพื่อให้ผู้ต้องขังคนอื่นๆ ได้ใช้สิทธิแบบนายทักษิณเช่นกัน

พร้อมยังตั้งคำถาม ไปถึงโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เกี่ยวกับเครื่องมือในการรักษา หากไม่มีศักยภาพ อาจต้องส่งตัวไปรักษาโรงพยาบาลอื่นแทน

สำหรับ ระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำ ตามระเบียบให้อำนาจคณะทำงาน ที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หรือคนที่อธิบดีแต่งตั้ง รวมทั้ง ให้อำนาจอธิบดีเป็นผู้ชี้ขาด ซึ่งปราศจากการตรวจสอบถ่วงดุลที่เหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง