คัดลอก URL แล้ว
ลุงพลเอฟเฟค! ชาวเน็ตแซะถามหาความรับผิดชอบใครเคยพูดอะไรไว้ ช่วงกระแส “ลุงพลฟีเวอร์”

ลุงพลเอฟเฟค! ชาวเน็ตแซะถามหาความรับผิดชอบใครเคยพูดอะไรไว้ ช่วงกระแส “ลุงพลฟีเวอร์”

หลังศาลจังหวัดมุกดาหาร พิพากษาจำคุก “ลุงพล” 20 ปี คดี “น้องชมพู่” โดน 2 ข้อหา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 และ 317 วรรคแรก ฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 10 ปี ฐานพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดาปราศจากเหตุอันควร จำคุก 10 ปี นั้น

ก่อนหน้านี้เกิด ปรากฏการณ์ ‘ลุงพลฟีเวอร์’ เจ้าตัวกลายเป็นไอดอล มีผู้ติดตามให้กำลังใจ รวมถึงปรากฏอยู่ตามหน้าสื่อและยูทูปเบอร์ไม่ขาดสาย หลังถูกศาลพิพากษาจำคุก 20 ปี ชาวโซเชียลแห่ขุดคนดังที่เกี่ยวข้องกับลุงพล ได้แก่ หมอปลา ที่ก่อนหน้านี้เคยได้ไปออกรายการหนึ่ง ระบุว่า ถ้าหากคดีนี้ลุงพลมีความผิด ตนจะยอมฆ่าตัวตาย เมื่อศาลพิพากษามาแล้วว่าลุงพลมีความผิดจริง ทำเอาชาวเน็ตขุดคำพูด และถามหาความรับผิดชอบ ขณะที่อีกด้านหนึ่ง นักร้องคนดัง จินตหรา พูลลาภ ที่ก่อนหน้านี้เคยชวนลุงพลมาร่วมร้องเพลงเพลงหนึ่ง จนมีกระแสโด่งดังและสนใจไปทั่วประเทศ ยอดวิวถล่มทลาย หลังศาลจังหวัดมุกดาหาร พิพากษาจำคุก “ลุงพล” 20 ปี ชาวเน็ตได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊กส่วนตัวของนักร้องสาว เช่น ศิลปิน และทางค่ายเพลง จะออกมาขอโทษกับสังคมไหมครับ ที่เอานักโทษคดีน้องชมพู่มาร่วมงานสร้างกระแสครับ, เอาลุงพลขึ้นเวทีด้วยมั้ยครับ เป็นต้น

โดยก่อนหน้านี้ ยังเกิดเหตุการณ์ยูทูปเบอร์เกาะกระแส โดยหลังเกิดกระแสลุงพลฟีเวอร์ มีการรายงานข่าวว่า ในขณะนั้นมียูทูปเบอร์กว่า 40 ชีวิต ที่มาปักหลักเช่าบ้านอยู่ประจำบ้านกกกอก ทำคลิปและถ่ายทอดสดบริเวณบ้าน “ลุงพล” เพื่อให้แฟนคลับติดตาม ซึ่งขณะนั้นมีการทำคลิปถ่ายทอดสดติดตามชีวิตของลุงพล เพื่อตอบสนองแฟนคลับที่สนใจอยากรู้เรื่องราวของลุงพล

การเสนอข่าวของสื่อรายวัน ปรากฏการณ์ ‘ลุงพลฟีเวอร์’ นับเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ปรากฏอยู่ในหน้าสื่อมานานนับตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 ที่น้องชมพู่ ได้หายตัวไปอย่างปริศนา เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่สื่อถูกตั้งคำถามถึงการนำเสนอข่าวว่าถูกต้องหรือไม่ กับการให้พื้นที่ ‘ลุงพล’ ได้อยู่บนหน้าสื่อจนทำให้การโฟกัสในรูปคดีอาจไม่ได้ถูกจับตานัก

นอกจากนี้ ลุงพลยังได้รับโอกาสเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าหลายชิ้นในขณะนั้น จนมีรายได้มากมาย นอกจากนี้ยังมีผู้บริจาคเงินให้ลุงพล สร้างบ้านหลังใหม่ และกลายเป็นคนดัง มีชื่อเสียงขึ้นมาจากการตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีดังกล่าว

โดยเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดมุกดาหารอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ.1013/2564 ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร โจทก์ สาวิตรี วงศ์ศรีชา โจทก์ร่วมที่ 1 อนามัย วงศ์ศรีชา โจทก์ร่วมที่ 2 กับ ไชย์พล วิภา หรือลุงพล จำเลยที่ 1 และ สมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น ในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่

ศาลพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291, 317 วรรคแรก ฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 10 ปี, ฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปีไปเสียจากบิดามารดาโดยปราศจากเหตุอันสมควร จำคุก 10 ปี, ข้อหาอื่นสำหรับจำเลยที่ 1 ให้ยก และยกฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยที่ 2 กับให้จำเลยที่ 1 ชำระค่าสินไหมทดแทนทางแพ่งให้แก่โจทก์ร่วมทั้งสอง

ต่อมา ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายไชย์พล โดยใช้หลักทรัพย์ที่ดินมูลค่า 780,000 บาท ปล่อยตัวชั่วคราว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง