คัดลอก URL แล้ว
เร่งป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังระบาดหนักที่สงขลา-พัทลุง

เร่งป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังระบาดหนักที่สงขลา-พัทลุง

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอป่าพะยอม และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานสาธารณสุข อบต.ป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง ลงพื้นที่วัด และโรงเรียน ที่อำเภอป่าพยอม เพื่อยิงยาสลบสุนัขจรจัด พร้อมฉีดวัคซีนกระตุ้นป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบสุนัขที่ถูกนำมาทิ้งในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลป่าพะยอม เป็นโรคพิษสุนัขบ้า

จากการสอบถามนายประสงค์ เพชรทอง ปศุสัตว์อำเภอป่าพะยอม บอกว่า โรคพิษสุนัขบ้าที่พบ ไม่ได้เป็นเชื้อที่อยู่ในถิ่น จากการสอบสวนโรค พบว่ามาจากสุนัขมีคนนำมาทิ้ง ต่อมาประมาณ 1 อาทิตย์ สุนัขตัวดังกล่าว แสดงอาการคลุ้มคลั่ง ไล่กัดชาวบ้าน และสุนัขด้วยกัน อบต.ในพื้นที่จึงจับส่งพิสูจน์ ที่ศูนย์วิจัยและชันสูตรโรคสัตว์ภาคใต้ตอนล่าง พบเป็นโรคพิษสุนัขบ้า

ส่วนจังหวัดสงขลา พบโรคพิษสุนัขบ้าระบาดเช่นกัน การระดมกำลังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ทีมสัตว์แพทย์ปศุสัตว์เขต 9 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเทศบาลเมืองควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ร่วมกันเป่าวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยใช้ลูกดอก เพื่อให้สุนัขจรจัดได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังพื้นที่ถูกประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว เจ้าหน้าที่มีการได้ปูพรม บริเวณตลาดท่าใหญ่ หมู่ 3 ตำบลควนลัง และรัศมีโดยรอบไปอีก 5 กิโลเมตร เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง