คัดลอก URL แล้ว
เครือข่ายความปลอดภัยฯ ห่วงหยุดปีใหม่สั้น หวั่นตายพุ่ง

เครือข่ายความปลอดภัยฯ ห่วงหยุดปีใหม่สั้น หวั่นตายพุ่ง

หลังจาก ครม.มีมติเคาะวันหยุดยาวปีใหม่ 2567 ทำให้เครือข่ายความปลอดภัยทางถนนกังวลใจว่าสถิติเจ็บ-ตาย ช่วง 7 วันอันตรายยอดจะพุ่งสูง เพราะวันหยุดปีใหม่วันสุดท้ายตรงกลับวันที่ 1 มกราคม เป็นช่วงเวลาเฉลิมฉลอง แต่กลับต้องเร่งรีบเดินทางกลับมาทำงานในวันที่ 2 มกราคม

ภายในงานเสวนาเพื่อความปลอดภัยทางถนนในนิคมอุตสาหกรรมและสถานประกอบการภาคเอกชน ภาคีเครือข่ายฯ แสดงความกังวลใจ ต่อประกาศวันหยุดยาวปีใหม่ 2567 กำหนดให้หยุด 29 ธันวาคม 2566 ถึง 1มกราคม 2567 เพราะระยะเวลาหยุดสั้นเกินไป

นายแพทย์วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้เชี่ยวชาญในคณะที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลกด้านการป้องกันการบาดเจ็บ ระบุว่า 7 วันอันตายปีใหม่ปี 2567 ยอดเจ็บ-ตายพุ่งเพราะวันหยุดยาวสุดท้ายตรงกลับวันที่ 1 มกราคม เป็นห้วงเวลาเฉลิมฉลองปีใหม่ แต่ต้องเร่งรีบเดินทางกลับมาทำงาน วันที่ 2 มกราคม

ตามพฤติกรรมของประชาชนจะเฉลิมฉลองตั้งแต่วันที่ 31ธันวาคม ถึง วันที่ 1 มกราคม ดังนั้นอาจจะทำให้ประชาชนบางคนต้องสังสรรค์ในวันเดินทางกลับ ทำให้เกิดอาการหลับใน เกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉลี่ยช่วงวันหยุดยาว จะมีผู้เสี่ยชีวิตเฉลี่ยวันละ 44-50 คน / วัน ขณะนี้แก้ไขมติ ครม.ไม่ทันแล้ว แต่หากสถานประกอบการยืดหยุ่นวันหยุดให้พนักงานจะช่วยลด ความเสี่ยงลงได้

ขณะที่ตัวแทนสถานประกอบการโรงงานนิคมอุตสาหกรรมเครือสพัฒน์ บอกว่า กำหนดวันหยุดตามกฎหมาย 4 วัน แต่สถานประกอบการได้ยืดหยุ่น ให้หยุดตั้งแต่ 29 ธันวาคม ถึง 4 มกราคม เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกจัดอันดับไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงอันดับ3 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย มีผู้เสียชีวิตปีละประมาณ 17,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง