คัดลอก URL แล้ว
“นายกฯ” ลั่นเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตไม่ต้องล็อบบี้กฤษฎีกา มั่นใจคลอดตามกำหนด พ.ค. 67

“นายกฯ” ลั่นเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตไม่ต้องล็อบบี้กฤษฎีกา มั่นใจคลอดตามกำหนด พ.ค. 67

วันที่ 9 ธ.ค. 66 เมื่อเวลา 10.57 น.ที่ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ตามที่รัฐมนตรีช่วยคลังระบุส่งคำถามให้คณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ทุกอย่างมีความคืบหน้า

เมื่อถามว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบกลับมาว่าอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ตนไม่ได้คุย แต่ยืนยันว่าทำดีที่สุด ให้เหตุผลที่ดีที่สุดไปแล้วไม่ต้องล็อบบี้

เมื่อถามต่อว่า คำถามที่ส่งไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เราพูดคุยกันว่าโครงการดังกล่าวเร่งด่วนจำเป็นหรือไม่ โดยเรายืนยันว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนจำเป็น รวมถึงการแก้ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบเป็นการยกระดับ ไม่ใช่เป็นการโยนภาระให้นายจ้างอย่างเดียว ตนพยายามลดค่าใช้จ่ายที่ไม่เป็นธรรมให้ประชาชนที่อยู่ชายขอบของสังคมโครงการ ซึ่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากออกมาในเดือนพ.ค.67 อยากให้ลองคิดตามว่าเงินจะเข้าระบบ 4-5 แสนล้านบาท การจ้างงานและการผลิตจะสูงขึ้นหรือไม่ นายจ้างจะมีรายได้สูงขึ้นหรือไม่ และการขายของจะดีขึ้นหรือไม่ ตนจึงอยากจะวิงวอน และอ้อนวอน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมั่นใจว่าโครงการจะคลอดตามกำหนดในเดือน พ.ค.67 หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังมั่นใจ ยังไม่มีตัวชี้วัดอะไรออกมาว่าจะไม่สำเร็จ เมื่อถามย้ำว่า มีแนวทางสำรองหรือไม่หากมีปัญหาจนโครงการดังกล่าวไม่ได้ออกมาตามกำหนดนายกฯ กล่าวว่า ต้องดูว่าปัญหามันคืออะไร คำถามที่ออกมาหรือข้อโต้แย้งคืออะไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีการออกมาตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลทุ่มเวลาให้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ออกมาช้า นายกฯ ย้อนถามสื่อว่า สื่อเห็นว่าตนทำแต่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนทำเรื่องหนี้นอกระบบ สัปดาห์ก่อนโน้นก็ไปลงพื้นที่ดูเรื่องชายแดน ที่จังหวัดสระแก้ว และก่อนหน้านั้นก็ไปเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคประจำปี 2566 ตนทำอยู่เรื่องเดียวหรือไม่ และวันที่ 12 ธ.ค. ก็จะแก้เรื่องหนี้นอกระบบอีก เราไม่ได้ทำเรื่องเดียวเรื่องการท่องเที่ยวเราก็ยังทำ เราทำหลายเรื่องอย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง