คัดลอก URL แล้ว
กําชับผู้ว่าฯ กวาดล้างหนี้เทียม-แก๊งหัวปิงปอง ชี้ ‘เศรษฐา’ ลงอีสานน้ำหายท่วม

กําชับผู้ว่าฯ กวาดล้างหนี้เทียม-แก๊งหัวปิงปอง ชี้ ‘เศรษฐา’ ลงอีสานน้ำหายท่วม

ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี อ.เมือง จ.อุดรธานี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมตรวจติดตามผลการดําเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และภารกิจสําคัญของกระทรวงมหาดไทย ได้มีการมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอะไรไปบ้างว่า เรื่องนี้จะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตํารวจภูธรจังหวัด และสรรพากรจังหวัด ตนจึงได้ฝากไปแล้ว

ซึ่งเรื่องหนี้นอกระบบที่มีการทารุณกรรมรุนแรง จะมาจากนายทุนที่ไม่ได้อยู่ในจังหวัด ส่วนในจังหวัดไม่มีการทำร้ายร่างกายกัน และเชื่อว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้การฯ จังหวัดสามารถเคลียร์ได้ ในส่วนรายใหญ่ที่เรียกว่าหัวปิงปอง ตรงนี้การเมืองระดับชาติต้องลงมาช่วย เรื่องนี้สำคัญมาก

แต่ตนฝากผู้ว่าราชการจังหวัดไว้ว่า การแก้หนี้นอกระบบที่สำคัญคือการแก้เรื่องหนี้เทียม ระหว่างผู้กู้กับผู้ให้กู้ร่วมกันหลอกเงินรัฐ เพราะเราเคยทำมาแล้วสมัยปี 2545-2546 ในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ในส่วนหนี้นอกระบบเราก็หวังพึ่งพ่อเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนเจ้าหนี้ที่มาจากนอกจังหวัด จะจัดการอย่างไร นายเกรียง กล่าวว่า ต้องยึดทรัพย์ถึงจะจัดการได้ ไม่อย่างนั้นพวกนี้จะไม่สลาย ส่วนพวกหัวปิงปองในแต่ละจังหวัดเขาไม่ซัดทอด แต่ในประเทศคนในวงการเขารู้กันว่าเป็นใคร เมื่อถามว่า การแก้ปัญหานี้จะทำให้เข้าถึงตัวการเลยใช่หรือไม่ นายเกรียง กล่าวว่า แน่นอน เพราะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เอาจริงเอาจังเรื่องนี้มาก อย่างที่เห็นว่าปีนี้นายกฯ มาอีสาน น้ำไม่ท่วม ทั้งที่ท่วมทุกปีมาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งปีนี้ ตอนที่นายกฯ มา ตนเป็นคนออกหน้างานจริง เป็นคนประสานให้อ่างเก็บน้ำไหนที่ล้นสั่งปล่อยหมด “ปีนี้ภาคอีสานน้ำไม่ท่วมเพราะเราปล่อยน้ำทัน นายกฯ ลงพื้นที่จริง และเอาจริงเอาจัง เรื่องหนี้นอกระบบก็เช่นกัน เพราะนโยบายของรัฐบาลคือเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส ซึ่งหนี้นอกระบบเป็นรายจ่ายที่ไม่ควรจ่าย แต่ก็ต้องจ่าย”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง