คัดลอก URL แล้ว
‘อนุทิน’ ยัน ‘แก้หนี้นอกระบบ’ ไม่ใช่การพักหนี้ แต่ไกล่เกลี่ยให้ดอกเบี้ยลดลง

‘อนุทิน’ ยัน ‘แก้หนี้นอกระบบ’ ไม่ใช่การพักหนี้ แต่ไกล่เกลี่ยให้ดอกเบี้ยลดลง

อนุทิน ยืนยัน โครงการแก้หนี้นอกระบบไม่ใช่การพักหนี้ หรือยกหนี้ แต่ไกล่เกลี่ยให้ดอกเบี้ยลดลงและเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ขออย่ากังวล ชี้ถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมไกล่เกลี่ยสัญญาไม่เป็นธรรมไม่ต้องจ่าย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเปิดให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบลงทะเบียน เพื่อขอความช่วยเหลือจากกลไกของรัฐ ในโครงการแก้หนี้นอกระบบ วันแรก 1 ธ.ค.2566 ว่า สามารถทำได้ 3 ช่องทางคือ ลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมของจังหวัด หรือที่ว่าการอำเภอ ลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์ โดยทางอำเภอจะลงพื้นที่สำรวจในพื้นที่ชุมชนและหมู่บ้าน

ส่วนปัญหาเจ้าหนี้กลัวถูกตรวจสอบภาษี ไม่กล้ามาไกล่เกลี่ย กับลูกหนี้นั้น นายอนุทินกล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้เกิดความเป็นธรรม พร้อมย้ำว่าโครงการนี้ไม่ใช่การลดหนี้ ่หรือยกหนี้-พักหนี้ และไม่ได้ใช้หนี้ให้ แต่เป็นการให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหนี้และลูกหนี้ซึ่งถ้าคิดดอกเบี้ยที่เป็นธรรม ลูกหนี้ก็จะสามารถใช้หนี้ได้ เจ้าหนี้ก็ไม่ถูกเบี้ยวหนี้ เจ้าหนี้ไม่ต้องไปกดดัน กดขี่ ข่มเหง หรือใช้วิธีทวงหนี้ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรม ไม่เสียหายกับลูกหนี้และเจ้าหนี้ ยืนยันลูกหนี้ยังเป็นหนี้อยู่ โดยมีอัตราดอกเบี้ยที่สามารถหามาใช้ได้

ส่วนกรอบเวลาที่จะเห็นผลสำเร็จของการแก้หนี้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้รอฟังรายละเอียด 8 ธันวาคมที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธาน Kick Off กับหน่วยงานที่จะดำเนินการคือนายอำเภอและผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรทั่วประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองทองธานี

นายอนุทินย้ำด้วยว่าการแก้หนี้ เป็นขั้นตอนการไกล่เกลี่ย ไม่ได้มีเจตนาที่จะขุดคุ้ยปูมหลัง ขอให้อย่าเป็นกังวล เรื่องอื่นเป็นเรื่องของหน่วยงานอื่นเราไม่มีเวลาไปขยายผลเรื่องอื่นๆ

ส่วนกระบวนการไกล่เกลี่ยมีขึ้นตอนอย่างไรนั้น นายอนุทิน เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน มีทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการที่เข้าไกล่เกลี่ยประนีประนอม คงไม่มีวิธีการเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน ทั้งนี้กระบวนการหากเมื่อมีการไกล่เกลี่ยแล้วเจ้าหนี้ไม่ยอมมาไกล่เกลี่ย ก็ต้องเอาสัญญากู้เงินมาดู ถ้าตรงไหนขัดต่อกฎหมาย ก็ไม่ต้องปฏิบัติตาม และจะมีการคุ้มครองให้เกิดความเป็นธรรม แต่ถ้าเจ้าหนี้ยังคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูง จนเกินความสามารถที่ลูกหนี้จะชำระหนี้ได้นั้น ส่วนนั้นก็จะหายไป แต่โครงการของรัฐบาลจะวินวินทั้งสองฝ่าย เจ้าหนี้ได้เงินคืน ไม่มีการเบี้ยวหนี้ ลูกหนี้ก็จะได้อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ซึ่งจะเกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง