คัดลอก URL แล้ว
“ชลน่าน” เผยช่วยแก้หนี้นอกระบบบุคลากรทางการแพทย์ ให้กู้ 2 แสน ดอกเบี้ย 0.7

“ชลน่าน” เผยช่วยแก้หนี้นอกระบบบุคลากรทางการแพทย์ ให้กู้ 2 แสน ดอกเบี้ย 0.7

วันนี้ ( 28 พฤศจิกายน 2566 ) ที่ ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการฉีด ฉีด ปัองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งปัองกัน HPV ขณะนี้ ข้อมูลเมื่อวันที่27พ.ย.66 ฉีดได้ 1,608 ราย จากเป้าหมาย 1,000,000 ราย ภายใน 100 วัน โดยเริ่มตั้งแต่18พ.ย 66 มีเจ้าหน้าที่กระจายไปทั่วทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็น ผู้หญิง มีอายุ 11-20 ปี ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าของนโยบายที่มีการเร่งรัด

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงการแก้หนี้บุคลากรของ กระทรวงสาธารณสุข โดยได้ร่วมกระทรวงสาธารณสุข โดยได้ร่วมโครงการกับทาง กับธนาคารออมสินซึ่งมีสองโครงการโดยมีบุคลากรกระทรวงสาธารณะสุข ที่เป็นหนี้ 62,000 ราย ซึ่ง40% เป็นหนี้สินต่างๆ และอีก 15% เป็นหนี้ที่อยู่อาศัย โดยทางธนาคารออมสิน ให้ความร่วมมือ เริ่มต้นดอกเบี้ยร้อยละ 2.6 ปลดภาระหนี้สิน

ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดี เพื่อปลดภาระหนี้สินให้กับชาวสาธารณสุขส่วนโครงการสินเชื่อรายบุคคล ก็มีหลายโครงการแม้กระทั่งการแก้หนี้นอกระบบจะมีวงเงินกู้ให้ 200,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 0.7 สามารถเอาหนี้นอกระบบเข้ามาอยู่ในระบบได้ ซึ่งหากสามารถทำโครงการนี้สำเร็จบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขจะประหยัดเงินได้เดือนละ 5,700 บาท และรวมทั้งสองโครงการหนึ่งปีจะสามารถประหยัดเงินได้ถึง 6,000 ล้านบาท

ส่วนที่ทางพรรคก้าวไกลเดินหน้าผลักดันพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นพ.ชลน่าน ระบุว่า ให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พิจารณา ซึ่งตนเองเป็นหนึ่งในนั้นจะต้องดูในเนื้อหาสาระ โดยตอนนี้ยังไม่ปฏิเสธหรือยอมรับ แต่จะต้องดูว่ากฎหมายดังกล่าวเกิดประโยชน์กับผู้ที่ได้รับผลกระทบแท้จริงหรือไม่ ซึ่งต้องดูตัวบทว่าสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือไม่ด้วย และอะไรคือข้อจำกัดที่นำไปสู่ความขัดแย้ง

ส่วนกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หลายคน ของพรรคก้าวไกล จะทำให้ได้รับสิทธิ์ทุกคน เพราะว่าขณะนี้หลายคนไม่ได้รับสิทธิ์เหมือนคนที่อยู่ชั้น14 นพ.ชลน่าน ระบุว่า ขอไม่ตอบในประเด็นนี้ แต่ขอไปดูรายละเอียดว่าร่างนั้นเกิดประโยชน์ โดยรวมจริงหรือไม่


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง