คัดลอก URL แล้ว
เปิดพฤติกรรม “องค์กรผี” ร่างข้อปฏิบัติหากถูกจับ คุมเข้ม เยี่ยมผู้ต้องหาคดี น้องหยอด-ครูเจี๊ยบ

เปิดพฤติกรรม “องค์กรผี” ร่างข้อปฏิบัติหากถูกจับ คุมเข้ม เยี่ยมผู้ต้องหาคดี น้องหยอด-ครูเจี๊ยบ

 

ผบก.สส.บช.น. เผย ยังตามไล่ล่าคนร้ายตามหมายจับอีก 3 ราย พร้อมตั้งเป้ากวาดล้าง “องค์กรผี” เตรียมตรวจสอบประวัติอาชญากรรมญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาคดีน้องหยอด-ครูเจี๊ยบ

วันนี้ (23 พ.ย.) พลตำรวจตรีธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เปิดเผยความคืบหน้า คดีเด็กช่างยิงน้องหยอดและครูเจี๊ยบ ว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 9 คน วันนี้ทำให้ทราบว่ายังมีผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องอยู่อีก ส่วนมากเป็นผู้ที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนในการกระทำความผิด

ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับจำนวนอีก 3 ราย ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดี และยังมีบุคคลอื่นที่เกี่ยวอีกหลายราย

รวมไปถึงบุคคลที่เดินทางเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาวันนี้ แล้วได้มีการกล่าวอ้างต่อว่าเจ้าหน้าที่ว่าจับแพะรับบาปมา ซึ่งบุคคลเหล่านี้เป็น “กลุ่มผี” ที่นิยามมาจากรุ่นพี่สถาบันที่เรียนจบ ที่เข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยให้ข้อมูลว่า กลุ่มผี เป็นกลุ่มบุคคลที่เรียนไม่จบและไม่ฝักใฝ่ในการเรียน หมกมุ่นอยู่แต่วัฒนธรรมรุ่นพี่รุ่นน้องที่ปลูกฝังมาในทางที่ผิด จนจัดตั้งเป็นกลุ่มองค์กรที่มีมากถึง 84 คน พร้อมมีเงินกองทุนสนับสนุนจากบุคคลเหล่านี้ คอยแนะนำและสนับสนุนให้รุ่นน้องก่อเหตุอาชญากรรม

“องค์กรผี” ร่างข้อปฏิบัติหากถูกจับ

จากการบุกค้น safe house ในจังหวัดนนทบุรี พบหลักฐานที่เป็นสมุดจดคำสอนรุ่นน้อง โดยมีเนื้อหาระบุว่า หากถูกจับอย่าให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ปฏิเสธในการให้ความร่วมมือทั้งหมด และห้ามเผยถึงบุคคลที่เป็นผู้นำองค์กร ก่อนจะส่งทนายความเข้าช่วยเหลือต่อสู้คดีและฟ้องร้องเจ้าหน้าที่หากมีหลักฐานไม่เพียงพอในการเอาผิด อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังพบสมุดบัญชีที่มีเงินหมุนเวียนจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นเงินสนับสนุนในการจัดหาซื้ออาวุธปืนและของใช้ต่างๆ ซึ่งตรงนี้ตำรวจอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานสืบหากลุ่มบุคคลที่เป็นผู้นำองค์กรและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามบุคคลที่เข้ามาเยี่ยมผู้ต้องหาในวันนี้ทั้งหมด เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบประวัติรายตัว เชื่อว่าบุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลที่อยู่ในองค์กรผีและอาจมีคดีที่เคยก่อเหตุอาชญากรรม

อดีตเด็กช่างกล เผยองค์กรเถื่อนมีมานานแล้ว

นายอัครวุธ ไกรศรีสมบัติ ศิษย์เก่าบุรณพนธ์ยุค 90 หนึ่งในสถาบัน 4KINGS ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวโมโน29 บอกว่า การรวมกลุ่มกันเป็นองค์กรลักษณะนี้มีมานานแล้ว แต่เจ้าหน้าที่อาจจะเพิ่งรู้ นายอัครวุธ ยังบอกอีกว่า บางสถาบันจะมีกองทุนอยู่ โดยศิษย์เก่าบางคนสนับสนุนเงินทุนเข้ามาจริง แต่อาจจะรู้ หรือไม่รู้ก็ได้ ว่าเงินถูกนำไปใช้อะไร

นอกจากนี้ ในส่วนรายได้จากทุนสีเทาก็มีจริงเช่นกัน ซึ่งเงินทุนเหล่านี้นอกจากขับเคลื่อนองค์กร ยังนำไปสู่การซื้ออาวุธที่ถือเป็นเครื่องมือในการก่อเหตุ ในปัจจุบัน อาวุธปืน สามารถเข้าถึงง่าย ตนจึงอยากฝากผู้มีอำนาจ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจัดการการซื้อขายอาวุธที่ผิดกฎหมาย ทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์ด้วย จากเหตุการณ์นี้ตนไม่อยากให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวทำลายเด็กที่กำลังทำความดี ตั้งใจเรียนอยู่แล้ว และอยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้ลดการทะเลาะวิวาทลักษณะนี้ให้น้อยลง

รวบเพิ่มอีก 1 แก๊งยิงเด็กอุเทนฯ

ส่วนความคืบหน้าทางด้านคดี ตำรวจ จับกุมนายธนภัทร อายุ 23 ปี ได้ที่หน้าปั๊มน้ำมัน บริเวณถนนติวานนท์ จังหวัดนนทบุรี พร้อมทั้งแจ้งข้อหาสมคบกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดอย่างหนึ่งอย่างใด โดยนายธนภัทร ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงแต่ให้การปฎิเสธ สำหรับนายธนภัทร เป็นคนวางแผนในเซฟเฮาส์ ซอยวงศ์สว่าง 19 ชุดสืบสวนนครบาลจึงได้ทำการควบคุมตัว ไปสอบปากคำเบื้องต้น โดยในระหว่างที่ควบคุมตัวมา สน. ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามเกี่ยวกับคดีดังกล่าว แต่ผู้ต้องหาไม่ได้ตอบคำถามใดๆ

ตร.ขอเวลาทำงานทลายแก๊งยิงเด็กอุเทนฯ

พลตำรวจตรี ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า หนึ่งในผู้ต้องหาผู้ต้องหาที่คุมตัวมานั้น เคยก่อเหตุยิงในงานแต่ง พื้นที่ สน.สุทธิสาร จนเป็นเหตุให้มีผู้ร่วมงานเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย เมื่อเดือน สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

ซึ่งเห็นได้ว่ารูปแบบการก่อเหตุรุนแรงเกินจะรับได้ โดยผู้ต้องหาที่จับกุมมาเมื่อวานนั้นเกี่ยวพันและรู้เห็นทั้งหมด และเชื่อว่ามีคนอื่นๆ มากกว่าผู้ต้องหาที่จับตัวมาแน่นอน ส่วนจะทลายทั้งแก๊งจะต้องปิดข้อมูลไว้เป็นความลับจากการสอบสวนผู้ต้องหาทุกคนปากแข็ง แต่การสอบสวนเมื่อวานนี้เป็นประโยชน์อยู่บ้างเพราะตรงกับสิ่งที่ตำรวจสันนิษฐานไว้หลายอย่าง