คัดลอก URL แล้ว
ป.ป.ส. แจงความคืบหน้า อายัดทรัพย์ สว.อุปกิต

ป.ป.ส. แจงความคืบหน้า อายัดทรัพย์ สว.อุปกิต

วันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ สำนักงาน ป.ป.ส. (ทุ่งสองห้อง) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการยึดอายัดทรัพย์สินของนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ตนได้ออกคำสั่งอายัดทรัพย์ไปเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ดังนี้

อายัดบัญชีธนาคาร 28 บัญชี เป็นเงิน 3,000,000 บาท และวานนี้ (22 พฤศจิกายน) ได้อายัดที่ดิน จำนวน 29 แปลง มูลค่า 282 ล้านบาท และจะต้องทยอยอายัดอย่างต่อเนื่องเพราะว่า ป.ป.ส.จะมีการสืบทรัพย์ว่าทรัพย์สินรายการอื่นๆอยู่ที่ใดบ้าง หากเป็นรถยนต์หรู ก็จะต้องหาตัวรถให้เจอถึงจะดำเนินการได้ และหลังจากนี้ก็จะมีการเปิดปฏิบัติการอีกครั้ง สำหรับการสืบทรัพย์สินที่เหลือว่าอยู่ที่ใด และทรัพย์สินเหล่านั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร

ทั้งนี้ หากย้อนไปเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ในขณะนั้น ได้มีการออกคำสั่งอายัดทรัพย์สิน โดยอายัดเป็นเงินสดของ สว.อุปกิตไว้แล้ว จำนวน 200,000 บาท

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยอีกว่า นอกจากนี้ตรวจสอบพบว่ายังมีทรัพย์สินที่เป็นเงินมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ที่ถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศ จากนี้ ทาง ป.ป.ส. จะขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการทำหนังสือส่งไปยังอัยการสูงสุดเพื่อประสานกองความร่วมมือระหว่างประเทศ ดำเนินการยึดอายัด พร้อมให้ความมั่นใจว่า ป.ป.ส. ยังคงอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายการทรัพย์สินอื่น ๆ เพิ่มเติม และจะออกคำสั่งยึดและอายัดต่อไป เพราะจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าทรัพย์สินรายการใดบ้างที่มาจากการกระทำความผิดในเรื่องยาเสพติด หรือทรัพย์สินนั้นมาจากการประกอบอาชีพสุจริตจริง ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง