คัดลอก URL แล้ว
“ร้อยเอ็ด” นำร่อง “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่”

“ร้อยเอ็ด” นำร่อง “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่”

ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วมลงทะเบียนบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ ตามนโยบายยกระดับ 30 พลัส ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลของประชาชนในพื้นที่ให้สามารถรักษาข้ามโรงพยาบาลโดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว จังหวัดร้อยเอ็ดถือเป็น 1 ใน 4 จังหวัดนำร่อง และเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการแล้ว มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก

ด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ระบุว่า ประชาชนจะต้องนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนยังสถานพยาบาลใกล้บ้าน ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล โรงพยาบาลประจำอำเภอ หรือจังหวัด หลังจากนั้นจะเชื่อมระบบข้อมูลผู้ใช้บริการเพื่อเป็นฐานข้อมูลนำบัตรไปใช้บริการยังสถานพยาบาลอื่นทั้งของรัฐและเอกชนได้ทั่วประเทศ

ขณะที่ประชาชนที่มาลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์บอกว่า สะดวกมากขึ้นเพราะที่ผ่านมาหากเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลจะใช้เวลานานเกือบ 1 วัน เพราะต้องมีการตรวจสอบสิทธิ์ ตรวจร่างกาย

บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ จะใช้บริการในหน่วยบริการ โรงพยาบาลทุกสังกัดข้ามเครือข่ายได้ โดยระยะแรกจะนำร่องใน 4 จังหวัด คือ “จังหวัดแพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และจังหวัดนราธิวาส” จะเริ่มใช้เต็มระบบและเต็มรูปแบบในวันที่ 8 มกราคม 2567 ก่อนจะสรุปปัญหาจากผู้ใช้บริการ เพื่อพิจารณาขยายพื้นที่ในระยะที่ 2 ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง