คัดลอก URL แล้ว
โบกมือลา “มาโน” ตั้ง “อิชิอิ” คุมทีมชาติไทย

โบกมือลา “มาโน” ตั้ง “อิชิอิ” คุมทีมชาติไทย

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทัพช้างศึก ได้ประกาศเปลี่ยนตัวหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย จาก มาโน โพลกิ้ง เป็น มาซาทาดะ อิชิอิ โค้ชชาวญี่ปุ่นขึ้นทำหน้าที่แทน

หลังจากที่ผ่านมา ผลงานฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มซี ด้วยผลงาน แพ้ทีมชาติจีนคาบ้านด้วยสกอร์ 1-2 ก่อนที่จะบุกเอาชนะสิงคโปร์ 3-1 เมื่อวานที่ผ่านมา

โดยมาดามแป้งได้ระบุว่า ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 ใน 2 นัดที่ผ่านมา ถือเป็นผลงานที่ทุกคนตั้งความหวังไว้มากที่สุด แต่ผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะในนัดแรกที่ทีมชาติไทย เปิดบ้าน และแพ้ให้กับจีน 1-2 ส่งผลต่อการลุ้นในการเข้ารอบถัดไปอย่างมาก

ซึ่งมาดามแป้งได้มีการพูดคุยกับทางสมาคมฯ และมาโน ถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทีมไทยมีความพร้อมมากขึ้นที่จะเจอกับทีมในระดับเอเซีย โดยทั้งสองฝ่ายแยกทางกันด้วยดี และได้ขอบคุณมาโน รวมถึงทีมงานที่ร่วมกันทุ่มเทในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสามารถคว้าแชมป์อาเซียน 2 สมัยติดต่อกัน

สำหรับการมาของ อิชิอินั้น ได้มีกระแสข่าวมาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจากสื่อฯ ของญี่ปุ่นที่ระบุว่า อิชิอิจะเข้ารับหน้าที่นี้แทนนั้น มาดามแป้งกล่าวว่า ได้มีการพิจารณามาเป็นอย่างดีที่สุดแล้ว ก่อนที่จะได้ข้อสรุปแต่งตั้ง อิชิอิ และทีมงานเข้ามารับหน้าที่แทนทันที ด้วยเงื่อนไขเวลาของการแข่งขันในนัดต่อไป

ซึ่งทีมฟุตบอลไทย มีโปรแกรมต่อไปในเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติญี่ปุ่น วันที่ 1 ม.ค. 67 ก่อนที่จะมีโปรแกรมลงสนามเอเชี่ยนคัพ 2023 ที่ประเทศกาตาร์ ในเดือนมกราคม 2567

นอกจากนี้ มาดามแป้งยังได้เปิดใจถึงการรับหน้าที่ผู้จัดการทีมว่า ตั้งแต่ปี 2021 มีหน้าที่บริหารจัดการ อำนวยความสะดวกเรื่องอาหารการกิน ที่พัก การเดินทาง อุปกรณ์ต่าง ๆ ความเป็นอยู่ ทุกข์สุขของทุกคนในทีม ทั้งในและนอกสนาม รวมถึงค่าตอบแทนต่าง ๆ จากทั้งเงินส่วนตัว และจากบรรดาเพื่อนฝูง โดยที่ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงการทำงานของทีมหัวหน้าผู้ฝึกสอนในทุก ๆ เรื่อง

ที่ผ่านมามีเพียงการยกหูหาประธานสโมสร เพื่อขอตัวนักเตะตามรายชื่อที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนต้องการเท่านั้น เพื่อให้ทีมไทยได้นักกีฬาที่ดีที่สุดมาร่วมลงสนาม แต่เมื่อผลการแข่งขันไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ก็เสียใจไม่ต่างจากทุกคนเช่นกัน

และยินดีน้อมรับคำแนะนำต่าง ๆ ด้วยเหตุและผล เพื่อนำไปบริหารจัดการทีม พัฒนา ปรับปรุง เพื่อความสำเร็จให้ทีมชาติไทย แต่ก็ยอมรับว่า มีบางความคิดเห็นที่ทำให้เสียใจ บั่นทอนความรู้สึกในการทำงานของทุกคนไม่น้อย เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง