คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ เผยอาจมีข่าวดีกับคนไทย ในช่วงอิสราเอล-ฮามาส หยุดยิง

นายกฯ เผยอาจมีข่าวดีกับคนไทย ในช่วงอิสราเอล-ฮามาส หยุดยิง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลอิสราเอลอนุมัติแลกตัวประกันและหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส ว่า ฝ่ายความมั่นคง ได้รายงานว่ามีการหยุดยิงประมาณ 4 วัน ก็เป็นช่องว่างที่สามารถลำเลียงตัวประกันออกมาได้ ที่เบื้องต้นเป็นเด็กและสตรี ซึ่งไทยได้ต่อรองผ่านทางกาตาร์ และมีหลายประเทศช่วยอยู่ มั่นใจว่าน่าจะมีข่าวดี ซึ่งเป็นเรื่องของการเตรียมพร้อม

ทั้งนี้ ยอมรับว่า เป็นความโชคร้ายของประเทศไทยที่เศรษฐกิจยังไม่แข็งแรง ทำให้ประชาชนต้องเสี่ยงชีวิตออกไปทำมาหากิน นำเงินจากต่างประเทศเข้ามา เพื่อดูแลครอบครัวที่ประเทศไทย แม้จะมีความเสี่ยงมาก พร้อมยืนว่า ไม่เห็นด้วย และไม่อยากให้ประชาชนกลับเข้าไปที่อิสราเอล เพราะมีความตึงเครียดในพื้นที่อยู่ และการหยุดยิงก็เป็นเพียงการหยุดยิงชั่วคราวตามคำเรียกร้องของต่างประเทศ ที่อยากให้ตัวประกันถูกปล่อยออกมา รัฐบาลไม่สนับสนุนให้กลับไป แต่หากตัดสินใจแล้วว่าจะกลับไปก็ขอให้ดูแลตัวเองให้ดีด้วยความเป็นห่วงจากรัฐบาล

ส่วนจะมีมาตรการเยียวยาสำหรับคนที่กลับไทยมาแล้วและกลับออกไปอีกหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังต้องพิจารณาว่าจะเยียวยาอีกหรือไม่

ขณะที่การมอบนโยบายให้เอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ทั่งโลกวานนี้(21 พ.ย.)นั้น ไม่ได้เน้นย้ำเรื่องนี้ แต่พูดถึงนโยบายโดยรวม และได้พูดถึงความตึกเครียดระหว่างประเทศ ดังนั้น การทำงานเชิงรุกจึงเป็นเรื่องสำคัญ และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ รวมถึงการใช้ทรัพยากรของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด การประสานงานระหว่างภาครัฐกับหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทูตพาณิชย์ เจ้าหน้าที่เกษตร โดยเฉพาะบางประเทศที่ลงทุน ที่ส่วนใหญ่เน้นให้เข้ามาลงทุนในไทย แต่ปัจจุบันมีหลายภาคส่วนที่แข็งแกร่งและพร้อมลงทุนในหลายประเทศ ซึ่งสามารถนำเงินกลับเข้ามาในประเทศได้ จึงขอให้เปลี่ยนวิธีการคิด แต่ก็ต้องคงไว้ซึ่งการรักษาเกียรติภูมิ ดูแลพระบรมวงศานุวงศ์สูงสุดในการเดินทางไปต่างประเทศ และนำแรงใจไปขับเคลื่อนการทูตและเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง