คัดลอก URL แล้ว
คนไทย 254 คน ที่รอการช่วยเหลือ ในเล่าก์ก่าย เตรียมเดินทางผ่านจีนกลับไทย

คนไทย 254 คน ที่รอการช่วยเหลือ ในเล่าก์ก่าย เตรียมเดินทางผ่านจีนกลับไทย


คนไทยชุดแรก 41 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือ ออกจากเมืองเล้าก์ก่าย เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว และเข้าสู่กระบวนสอบปากคำ เพื่อคัดแยก กลุ่มผู้ต้องหาตามหมายจับ และผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ออกจากกัน

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง แถลงย้ำ ให้ถือว่าคนไทยกลุ่มนี้ เป็นผู้ประสบภัย และมีการทำบันทึกลงนามความร่วมมือไทย-เมียนมา ไม่ดำเนินคดีลักลอบเข้าเมือง กับทั้ง 41 คน

ตัวแทนของไทย และ เมียนมา จับมือเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือ เพื่อนำคนไทยกลับบ้าน ผ่านคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น หรือ TBC ไทย-เมียนมา

คนไทย 41 คน ถูกส่งขึ้นรถที่กลางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

เป็นการประสานงาน หลังจากทหารเมียนมา เคลื่อนย้ายคนไทยมายังจุดพักคอย ที่เมืองเชียงตุง เมื่อ 2 วันก่อน เพื่อเข้าสู่กระบวนการซักถาม และได้รับคำสั่งจากหน่วยเหนือ ที่กรุงเนปิดอร์ ให้ปล่อยตัวคนไทยได้ในวันนี้

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ย้ำว่า คนไทยทั้ง 41 คน “เป็นผู้ประสบภัย” และจะเข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรองต่อไป

หญิงรายหนึ่ง มารอรับลูกสาว อายุ 25 ปี ที่เดินทางกลับวันนี้ หลังไม่ได้พบกัน 6 เดือน ลูกสาวของเธอเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เดินทางไปทำงาน ฝากลูกสาว วัย 6 ขวบ ให้ยายช่วยเลี้ยง

ขั้นตอนก่อนที่คนไทยจะเดินทางถึงอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย และตรวจคนเข้าเมืองท่าขี้เหล็ก เดินทางไปที่เมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และทำบันทึกลงนามความร่วมมือไทย-เมียนมา ยกเลิกโทษ ไม่ดำเนินคดีลักลอบเข้าเมือง กับคนไทยทั้ง 41 คน ส่งมอบเอกสารข้อมูล และสิ่งของสำคัญ


ก่อนที่ทหารไทยจะนำรถบัส 2 คัน มารับคนไทยทั้ง 41 คน เดินทางข้ามสะพาน ที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 และพามาที่สโมสรค่ายเม็งรายมหาราช เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง


คัดแยกผู้ต้องหา-เหยื่อค้ามนุษย์
สำหรับกระบวนการคัดแยก ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ระบุว่า ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการซักถาม และมีข้อมูลแล้วว่า ใครเป็นผู้ต้องหา ใครเป็นผู้เสียหาย มีทหารช่วยอำนวยความสะดวก กระทรวงแรงงาน จะช่วยฝึกอาชีพ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เยียวยาสภาพร่างกายและจิตใจ ซึ่งพบหลายคนมีภาวะเครียด


คนไทย 254 คน เตรียมเดินทางผ่านจีนกลับไทย
ยังมีคนไทยอีก 254 คน ที่ยังรอการช่วยเหลือ อยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในเมืองเล่าก์ก่าย โดยเมื่อวาน(17 พ.ย.) กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า สถาน

เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ได้จัดทำหนังสือเดินทางชั่วคราว ให้กับทุกคนเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมยานพาหนะสำหรับเคลื่อนคนไทยทั้งหมด ตามแผนที่วางไว้ร่วมกับทางการเมียนมาและจีน

มีข้อมูลว่า คนไทยทั้งหมดจะเดินทางจากเมืองเล่าก์ก่าย ผ่านพรมแดนจีน เข้ามณฑลยูนนาน ปลายทางอยู่ที่เมืองหลิงซาน ซึ่งคาดว่า การเคลื่อนย้ายจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง