คัดลอก URL แล้ว
“ภูมิธรรม” เชิญ 15 กลุ่ม ร่วมแลกเปลี่ยนแก้ไข รธน.

“ภูมิธรรม” เชิญ 15 กลุ่ม ร่วมแลกเปลี่ยนแก้ไข รธน.

วันนี้ ( 15 พฤศจิกายน 2566 ) ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการว่า การกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณา ศึกษาแนวทางในการจัดทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่าง ในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

โดยเปิดตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเชิญตัวแทน 15 กลุ่ม จากหน่วยงานรัฐ ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน สื่อมวลชน ศิลปินและดาราเช่น ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล นายกิตติ กาญจนสถิตย์ หรือ กิตติ กีตาร์ปืน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล และรับฟังความเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560

นายภูมิธรรม กล่าวก่อนการรับฟังคสามเห็นว่าการประชุมครั้งนี้มีบุคลากรจากองค์กรต่าง ๆ ซึ่งไม่ได้อยู่คณะกรรมการฯ เช่น ไอลอว์ สมัชชาคนจน พีมูฟ ทหาร ตำรวจ และหลายภาคส่วน รวมถึงฝ่ายค้าน อย่างพรรคก้าวไกล และเวทีนี้จะเป็นเวทีสุดท้าย แต่หากข้อมูลไม่เพียงพอก็จะรับฟังข้อข้อมูลเพิ่มเติมได้ ก่อนจะสรุปภายในสิ้นเดือนนี้

ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด เชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้จะจบได้ ดังนั้นต้นปีใหม่จะได้แนวทางเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ยืนยันว่า การรับฟังความคิดเห็นในส่วนของ สส. และ สว. คณะกรรมการฯได้รับข้อมูลแล้ว รวมถึงภาคส่วนอื่นๆ ซึ่งจะนำแนวทางที่ได้ศึกษาเสนอรัฐบาลจัดทำประชามติต่อไป

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่ให้ความร่วมมือแสดงความคิดเห็นนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นก็ยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน ยืนยันว่า คณะกรรมการฯชุดนี้รับฟังความคิดเห็นทุกกลุ่ม และพยายามเดินหน้ารับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายค้าน เพราะทุกอย่างสำคัญหมด แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของคณะกรรมการฯชุดนี้ โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้เสร็จภายใน 4 ปี ของรัฐบาลชุดนี้ และจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ผ่านให้ได้ ส่วนจะต้องแก้ไขกฎหมายประชามติหรือไม่นั้น ขอศึกษาเรื่องนี้ก่อน

ด้านนายนิกร จำนง ในฐานะประธานอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวเปิดการประชุม ว่า การรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อหาทางออก กฎกติกาที่เป็นประชาธิปไตยทันสมัย และเป็นที่ยอมรับ นอกจากจะเชิญกลุ่มตัวแทนแล้ว ยังมีผู้สังเกตการณ์ เข้าร่วมรับฟังด้วย


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง