คัดลอก URL แล้ว
พบอาคารเรียนแตกร้าวจากแผ่นดินไหว ผอ.สั่งงดใช้ หวั่นถล่มทับเด็ก

พบอาคารเรียนแตกร้าวจากแผ่นดินไหว ผอ.สั่งงดใช้ หวั่นถล่มทับเด็ก

วันนี้ 10 พฤศจิกายน 2566 เจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลตำบลสันป่าเปา อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบโครงสร้างของอาคารเรียนภายในโรงเรียนบ้านป่าก้าง ตำบลสันป่าเปา หลังได้รับแจ้งจากผู้อำนวยการโรงเรียนว่าพบโครงสร้างของอาคารเรียน 2 ชั้น ซึ่งเป็นอาคารครึ่งปูนครึ่งไม้เกิดรอยร้าวเพิ่มเติม หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.7 มีศูนย์กลางในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อบ่ายวานนี้ (9 พ.ย. 66) โดยขณะเกิดเหตุพบอาคารเรียนเกิดการสั่นไหว

จากการตรวจสอบโครงสร้างเสาคอนกรีตชั้นล่างของอาคาร เกิดรอยร้าวเพิ่มเติมจากรอยร้าวเดิม เนื่องจากอาคารดังกล่าวก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2518 และได้มีการปรับปรุงต่อเติมเรื่อยมา แต่ยังใช้โครงสร้างเสาคอนกรีตเดิม เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบโครงสร้างของอาคารเรียนโดยรวมพบเสาอาคารแตกร้าวถึง 4 เสา ขณะเดียวกันก็พบว่าอาคารไม้ชั้นสองเริ่มทรุดตัว มีสภาพเอียงมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ชัดเจน ฟ้าเพดานบางจุดเกิดรอยร้าวจากการเคลื่อนตัวของอาคารไม้ด้านบน

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลตำบลสันป่าเปา ประเมินเบื้องต้นว่า สภาพโครงสร้างของอาคารเรียนหลังดังกล่าวไม่มีความปลอดภัย อาจเกิดการทรุดตัวหรือพังถล่มลงมาได้ หากเกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาดรุนแรงขึ้นอีกในอนาคต จึงได้ทำหนังสือเสนอให้ทางโรงเรียนบ้านป่าก้าง หยุดใช้อาคารเรียนหลังดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของครูและเด็กนักเรียนกว่า 100 คน ที่ใช้อาคารเรียนหลังนี้ พร้อมทั้งเตรียมเสนอผ่านทางฝ่ายปกครองอำเภอสันทราย เพื่อประสานเจ้าหน้าที่วิศวกรของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ มาตรวจสอบโครงสร้างอาคารเรียนอย่างละเอียด

ด้านนายเจริญ ฉันทะธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่าก้าง กล่าวว่า อาคารหลังนี้สร้างมาตั้งแต่ปี 2518 และใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน อยู่ในสภาพเก่า ก่อนหน้ามีรอยร้าวเดิมอยู่แล้วจากอายุการใช้งาน แต่พอเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ก็ทำให้เกิดรอยร้าวเพิ่มเติม

เบื้องต้นจะงดใช้อาคารให้เด็กนักเรียนไปเรียนที่อาคารหลังอื่นก่อนเพื่อความปลอดภัย หลังจากนี้หากได้รับหนังสือจากเทศบาลที่มาตรวจสอบอย่างเป็นทางการแล้ว จะเสนอเรื่องให้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง