คัดลอก URL แล้ว
สรุปเงินดิจิทัล อะไรชัด หรือรอเคาะ 10 พ.ย

สรุปเงินดิจิทัล อะไรชัด หรือรอเคาะ 10 พ.ย

ยังคงเป็นที่จับตา กับประเด็นเงินหมื่น “ดิจิทัล วอลเล็ต” ที่ล่าสุดวานนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า จะมีการแถลงข่าวความชัดเจนทุกอย่างเกี่ยวกับดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 10 พ.ย.นี้ โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงข่าว ครบในทุกประเด็น

สำหรับความชัดเจนของเงินดิจิวอลเล็ต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นประกอบด้วย

  1. ใช้งบผูกพัน 4 ปี – มีรายงานว่า ดิจิทัล วอลเล็ต จะใช้งบผูกพัน 4 ปี โดยประเด็นนี้ มีรายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้มีการสอบถามกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ว่า ระยะเวลาการจัดสรรงบประมาณราว 4 ปี จะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการรับเงินดังกล่าวหรือไม่ นายจุลพันธ์กล่าวว่า เชื่อว่าไม่กระทบ เนื่องจากรัฐบาลยืนยันจะจัดสรรเงินให้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ การจัดสรรงบประมาณในแต่ละปี รัฐบาลจะจัดทำเป็นงบผูกพันเพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนแหล่งเงิน
  2. ขยายพื้นที่การใช้ครอบคลุมทั้งอำเภอ – เมื่อวันที่ 25 ต.ค.66 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่า ที่ประชุมมีความเห็นปรับเงื่อนไขการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้สามารถใช้ได้ภายในอำเภอ จากเดิมแค่รัศมี 4 กิโลเมตร เพราะเห็นว่าเป็นพื้นที่ไม่ใหญ่เกินไป และมีร้านค้าเพียงพอ

สำหรับประเด็นที่รอการแถลงข่าวในวันที่ 10 พ.ย. นี้ ประกอบด้วย

1.จ่ายใครบ้าง โดยมี 3 แนวทาง ที่คณะอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ระบุคือ

2.จ่ายครั้งเดียวหรือแบ่งจ่าย

3.จ่ายผ่านแอปเป๋าตัง หรือ ซุปเปอร์แอป – โดยสำหรับประเด็นนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า สำหรับการใช้จ่ายเงินดิจิทัลนั้น จะผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังหรือไม่ ขณะนี้ ยังไม่มีข้อสรุป ต้องรอให้ทางธนาคารกรุงไทยเสนอมาก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง