คัดลอก URL แล้ว
เปิดใจ ขรก. เสี่ยงช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล

เปิดใจ ขรก. เสี่ยงช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล

เปิดใจข้าราชการกระทรวงแรงงาน 4 คน ที่ไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลและกลับมาถึงไทย เปิดภาพให้เห็นการทำงานทั้งการเช็คชื่อแรงงาน การประสานหารถไปช่วยรับแรงงานตามแคมป์ต่างๆ ที่ออกมาไม่ได้ รวมถึงเมื่อถึงโรงแรมซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือของทางการไทย ทางกระทรวงแรงงานจะช่วยกับ ทีมสถานทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ช่วยเหลือเรื่องเอกสาร ขั้นตอนต่างๆ

ซึ่งภารกิจนี้ มีข้าราชการกระทรวงแรงงาน 11 คน นำโดยนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล

ตัวแทนหัวหน้าทีมของกระทรวง บอกเล่าว่า ทั้งเจ้าหน้าที่และแรงงานต้องหนีระเบิด หลบลงห้องหลบภัยกันทุกวันกว่า 3 สัปดาห์มานี้ ที่ไปช่วยภารกิจ โดยเฉพาะที่โรงแรมซึ่งเป็นศูนย์อพยพ และ บางเส้นทางในระหว่าง ที่ต้องพาแรงงานไปส่งยังสนามบิน “เบนกูเรียน” เพื่อกลับไทย

ขณะที่เจ้าหน้าที่บางคนเล่าว่า แรงงานไทยบางคนหนีตายมาหาพวกเขา ที่ศูนย์พักพิง แล้วมีภาวะช็อคจากการโดนไล่ยิง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องคอยติดตามอาการต่อเนื่อง และเห็นว่าในภาวะสงครามแบบนี้ การได้มาอิสราเอลเพื่อเร่งช่วยเหลือแรงงานเป็นเรื่องสำคัญมาก

แม้เที่ยวบินสุดท้ายที่ไปรับแรงงานไทยในอิสราเอลจะจบลงแล้ว แต่กระทรวงแรงงาน ยังให้เจ้าหน้าที่อีก 6 คน ที่ยังอยู่ที่อิสราเอล คอยให้ความช่วยเหลือแรงงาน ทั้งที่สถาทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ และที่สนามบิน “เบนกูเรียน” โดยแรงงานไทย สามารถซื้อตั๋วและเดินทางกลับไทยได้เอง โดยนำตั๋วเครื่องบินและใบเสร็จแท็กซี่ มายื่นเบิกได้ที่กระทรวงแรงงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง