คัดลอก URL แล้ว
“18 อรหันต์” แก้ปัญหา “วัดบางคลาน”หลวงพ่อเงิน เริ่มไกล่เกลี่ยคดี

“18 อรหันต์” แก้ปัญหา “วัดบางคลาน”หลวงพ่อเงิน เริ่มไกล่เกลี่ยคดี

คณะทำงานที่ พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่งตั้ง ทีมแก้ไขปัญหาวัดบางคลาน ที่เรียกว่า 18 อรหันต์ ได้เริ่มแบ่งทีมทำงานคลี่คลายปัญหาวัดที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน นับเกือบ 10 ปี 

คณะทำงาน 18 คน มาจากฝ่ายปกครอง ตั้งแต่ระดับนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิก สภาเทศบาลตำบลบางคลาน มีการแบ่งหน้าที่ออกเป็น 3 ฝ่าย ฝ่ายละ 6 คน ทีมแรกมีหน้าที่ตรวจทรัพย์สินทั้งหมดภายในวัด ทีมที่ 2 ทำหน้าที่ตรวจความถูกต้องของทีมที่ 1 และทีมที่ 3 มีหน้าที่เจรจาแก้ปัญหาเรื่องคดีความ  ล่าสุดทีมที่ 3 ได้ลงพื้นที่เจรจากับกลุ่มชาวบ้านและ พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน

นายพงศ์กรณ์ ธรรมรังสรรค์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 หนึ่งในทีม 3 แก้ปัญหาคดีความ เปิดเผยว่า กล่าวว่า ได้เริ่มการเจรจาทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายเจ้าอาวาสและชาวบ้าน ซึ่งด้านเจ้าอาวาส ได้มีหนังสือคำสั่งแต่ตั้งกรรมการทั้ง 18 แล้ว ในนามคณะกรรมการวัดชุดเฉพาะกิจ มีหน้าที่บำรุงรักษา ดูแลวัด ให้เป็นไปด้วยดีถูกต้องตามพระธรรมวินัย กฎระเบียบ มหาเถรสมาคม  ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พศ 2505 มาตรา 37(1)

สำหรับการเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายเห็นด้วย แต่ต้องมีการตรวจสอบคดีของแต่ละคน เนื่องจากมีชาวบ้านจำนวนถึง 83 คน ที่สามารถถอนแจ้งความได้ และบางคนก็ มีคดีเดียวบ้างหลายคดีบ้าง ซึ่งต้องใช้เวลา ส่วนจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ยังไม่สามารถกำหนดเส้นตายได้ เนื่องจากยังไม่ได้เจรจากับชาวบ้านทุกคน

ด้านนายสนอง เผ่าพันธ์ ชาวบ้านที่ต่อต้านเจ้าอาวาส กล่าวว่า ยอมรับในคณะกรรมการที่ทางพลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว แต่งตั้ง เนื่องจากเป็นคนในหมู่บ้านและชาวบ้านก็เปิดใจให้มาทำการตรวจสอบ ซึ่งคงต้องฝากถึงกรรมการชุดนี้ว่าควรทำงานอย่างโปร่งใส

นายสนอง ยังกล่าวอีกว่า หากมีการตรวจสอบทุกอย่างจนโปร่งใสแล้วโดยเฉพาะตัวเจ้าอาวาส ชาวบ้านก็ยินยอมให้เข้ามาวัด แต่หากไม่โปร่งใส ชาวบ้านก็ยังมีพระที่เป็นลูกหลานของชาวบ้านตำบลบางคลาน ที่บวชมาถึง 4-5 พรรษาแล้ว มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดบางคลานได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง