คัดลอก URL แล้ว
สุดอาลัย “มานพ อัศวเทพ” เสียชีวิตแล้วในวัย 86 ปี

สุดอาลัย “มานพ อัศวเทพ” เสียชีวิตแล้วในวัย 86 ปี

กลายเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าในวงการบันเทิง หลังเพจเฟซบุ๊ก “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” ได้ออกมาโพสต์ถึงการจากไปของอดีตพระเอกชื่อดังนักแสดงรุ่นใหญ่ “มานพ อัศวเทพ” โดยระบุข้อความว่า “ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ด้วยการจากไปของ อามานพ อัศวเทพ รายละเอียดผมจะแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับ”

ต่อมาได้โพสต์อีกว่า “แจ้งข่าว​ อามานพ อัศวเทพ วันนี้เวลา 16:00 น รดน้ำศพ ที่วัดเจ้าอาม บางขุนนนท์ ตลิ่งชัน ขอเชิญเพื่อนพ้องคนในวงการบันเทิง รดน้ำ ที่วัดโดยพร้อมเพียงกันครับ”

ด้านแฟนหนังแฟนละครต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น ร่วมไว้อาลัยกันเป็นอย่างมาก

สำหรับ “มานพ อัศวเทพ” มีชื่อจริงคือ วิริยะ จุลมกร ชื่อเล่น ยะ เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2480 เข้าสู่วงการโดยบังเอิญในปี พ.ศ. 2505 ด้วยการพบกับ สนาน คราประยูร เจ้าของนครพิงค์ภาพยนตร์ ที่ร้านตัดผม โดยใช้ชื่อในวงการบันเทิงว่า นาวิน เทพโยธี ก่อนที่จะมีผลงานทางจอเงินครั้งแรกในปี พ.ศ. 2506 เรื่อง นางสมิงพราย ประกบกับ มิตร ชัยบัญชา และ ตรึงใจ วลัยลักษณ์ ต่อมาจึงได้รับบทเป็นพระเอกเต็มตัวเรื่องแรกในปี พ.ศ. 2507 คือ พิชิตทรชน คู่กับ อมรา อัศวนนท์ ต่อด้วย เพชรน้ำผึ้ง (2508), สุดแผ่นดิน (2510), หลั่งเลือดแดนสิงห์ (2512) ประกบกับ สมบัติ เมทะนี และ เพชรา เชาวราษฎร์ ขณะนั้นรับงานแสดงได้ไม่เต็มที่เพราะยังรับราชการเป็นทหารเรือไปด้วย จนกระทั่งหม่อมปริม ยุคล ณ อยุธยา (บุนนาค) ซึ่งเป็นหม่อมของ พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล ได้ติดต่อให้เป็นพระเอกภาพยนตร์ของของอัศวินภาพยนตร์เรื่อง ละครเร่ คู่กับ สุทิศา พัฒนุช ร่วมด้วยดาราใหม่ในสมัยนั้น คือ สายัณห์ จันทรวิบูลย์, จารุวรรณ ปัญโญภาส และ กนกวรรณ ด่านอุดม

ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลชมเชยกำกับศิลป์ จากงานมหกรรมภาพยนตร์เอเชียแปซิฟิค ครั้งที่ 15 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ในปีเดียวกัน จากนั้นเขาได้เปลี่ยนชื่อในวงการเป็น มานพ อัศวเทพ ต่อมาจึงมีผลงานตามมาอย่างต่อเนื่องทั้งบทพระรองและตัวร้าย จนได้รับรางวัลตุ๊กตาทองนักแสดงประกอบชายจากเรื่อง เงาราหู


ข่าวที่เกี่ยวข้อง