คัดลอก URL แล้ว
เปิดวินาทีรวบคนรับเงิน โยง “ลูกเขย ชาดา”เรียกรับเงินผู้รับเหมา

เปิดวินาทีรวบคนรับเงิน โยง “ลูกเขย ชาดา”เรียกรับเงินผู้รับเหมา

ตำรวจบุกเข้าควบคุมตัว นายมานพ ติดติมานพ และ นายยิ่งยง คชาชาญ บริเวณหน้าธนาคาร ธกส. สาขา อ.เมือง จ.อุทัยธานี พร้อมของกลางเงินสด 600,000บาท ที่ได้บันทึกหมายเลขไว้แล้ว จากนั้นได้ขยายผลเข้าจับกุม นายวีระขาติ รัศมี นายกเทศบาลตลุกดู่ ซึ่งเป็นลูกเขยของนายชาดา ไทยเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งจับกุมนายธนภัสสร์ ดุลยาธิการ ตำแหน่งปลัดเทศบาลตลุกดู่ และนายกุลธัช สามัคคี ผู้ช่วยนายช่างโยธาเทศบาลตลุกดู่  ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดย 3 คนที่เป็นข้าราชการถูกแจ้งข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ และ  ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ส่วนนายมานพ ติดติมานพ แจ้งข้อหา “สนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบ และ สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ นายยิ่งยง คชาชาญ ตามความผิดซึ่งหน้า ในความผิดฐาน สนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบ และ สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ภายหลังการจับกุมได้ควบคุมตัวทั้งหมดมายังกองปราบปราม ต่อมา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ทล. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.และปปช. ร่วมแถลงการจับกุม

คดีนี้สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการรับเหมาทำบ่อน้ำประปา ที่ร่วมประมูลโครงการก่อสร้างระบบท่อประปาในพื้นที่ ต.ตะลุกดู่ และ ต.หาดทะนง ผ่านรูปแบบของ e–bidding หรือ วิธีประกวดราคาผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งผู้เสียหายยื่นสิทธิ์เข้าร่วมการประมูลทั้ง 2 แห่ง

หลังยื่นประมูลไม่นาน มีบุคคลปริศนาโทรศัพท์มาข่มขู่ให้ถอนตัว อ้างว่ามีผู้ใหญ่อยากได้โครงการนี้ไปทำ พร้อมเสนอเงินหลายหมื่นบาท เป็นค่าชดเชยหรือค่าเสียเวลาให้ แต่ทางผู้เสียหายไม่สนใจ ปฏิเสธกลับไป จนสุดท้ายชนะการประมูลทั้ง 2 โครงการ แต่หลังจากนั้นไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้เพราะ กลุ่มอิทธิพลสั่งห้ามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง แคมป์ปูนซีเมนต์ทุกแห่งในพื้นที่ จ.อุทัยธานี ขายปูนหรืออุปกรณ์ที่ให้กับผู้เสียหาย จนเกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในการก่อสร้าง ไม่สามารถดำเนินงานจัดสร้างได้ตามแผนที่วางไว้

ต่อมาในเดือนกันยายนที่ผ่านมา นายวีระชาติ นายกเทศบาลตลุกดู่  ได้เรียกผู้เสียหายมาเข้าพบจำนวน 3 ครั้ง ก่อนยื่นข้อเสนอให้จ่ายเงินจำนวน 1 ล้านบาท แลกกับการก่อสร้างโครงการทั้ง 2 แห่ง แต่ได้ต่อรองเหลือ 6 แสนบาท นัดหมายส่งมอบเงินกันในวันนี้(24 ต.ค.66) บริเวณด้านหน้าธนาคาร ธกส. สาขา อ.เมือง จ.อุทัย นำไปสู่การจับกุมดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า เบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา หลังการจับกุมได้ต่อสายพูดคุยกับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่ง นายชาดา เองก็ไม่ได้ขอให้ช่วยหรือใช้เส้นสายอะไร แต่ขอให้ดำเนินการไปตามขั้นตอนกฎหมาย เพราะนายชาดาได้พูดเตือนกับนายวีระชาติแล้ว ว่าให้เลิกการกระทำไม่ดี หากยังมีพฤติกรรมใช้อำนาจขมขู่ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง ก็ขอให้ดำเนินไปตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วน นายวีระชาติจะเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่หรือไม่นั้น ยังต้องให้พนักงานสอบสวนทำการตรวจพยานหลักฐานทั้งหมด

ด้านนายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เผยว่า คดีดังกล่าว ในส่วนของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ได้กำหนดให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเป็นเวลา 30 วัน ก่อนจะส่งสำนวนให้คณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาในการว่าเห็นชอบว่า จะเป็นคนดำเนินการเอง หรือ จะส่งสำนวนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคนดำเนินการ ซึ่งขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณาทั้งสิ้น

ต่อมาเมื่อเวลา 22.00 น. ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำ ทางกลุ่มผู้ต้องหาได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 4 แสนบาท ยื่นประกันตัวในขั้นสอบสวน ก่อนพนักงานสอบสวน บก.ปปป. มีความเห็นอนุญาตให้กลุ่มผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพราะเห็นว่ามีหน้าที่การงาน ที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง และ ไม่มีพฤติกรรมในการหลบหนี โดยจะนัดหมายให้มาเข้าพบอีกครั้งเมื่อสำนวนคดีเสร็จสิ้น เพื่อส่งตัวไปยัง ป.ป.ช. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

#นายกเทศบาลตลุกดู่ #ลูกเขยชาดาเรียกรับเงินผู้รับเหมา #ชาดาไทยเศรษฐ #ชาดา #ลูกเขยชาดา #จับลูกเขยชาดา #MONONEWS #MONOข่าว #MONO29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง