คัดลอก URL แล้ว
ประเพณีถือศีลกินผัก “ภูเก็ต” เงินสะพัดกว่า 9,000 ล้าน

ประเพณีถือศีลกินผัก “ภูเก็ต” เงินสะพัดกว่า 9,000 ล้าน

ผ่านมาแล้ว 5 วัน สำหรับประเพณีถือศีลกินผัก ของจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคมนี้ ศาลเจ้า หรือ อ๊ามของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีกว่า 40 แห่ง ต่างประกอบพิธีกรรมต่างๆ โดยเฉพาะ การแห่พระรอบเมือง หรือ อิ๋วเก้ง ตามความเชื่อ ว่าเป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์

ส่วนบริเวณหน้าศาลเจ้าต่างๆ มีร้านขายอาหารเจ เสื้อผ้าชุดชาว และสินค้าต่างๆ มาวางขายอย่างคึกคัก มีทั้งคนท้องถิ่น นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาสัมผัสและร่วมประเพณีถือศีลกินผักอย่างเนื่องแน่น โดยเฉพาะ ถนนระนอง ที่กลายเป็นถนนสายอาหารเจ ของจังหวัดภูเก็ต รวมทั้ง จุดเช็คอิน ที่ทางเทศบาลนครภูเก็ต ตกแต่งไว้ให้เข้ากับบรรยากาศ

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ช่วงประเพณีถือศีลกินผัก 9 วัน ปีนี้ สถานการณ์ค่อนข้างดีมาก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มีอัตราเข้าพัก กว่าร้อยละ 75 ซึ่ง ททท.ประเมินรายได้เฉพาะ 9 วันนี้ อยู่ที่ประมาณ 9,200 ล้านบาท

ขณะที่ นายสมยศ ปาทาน ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต เปิดเผยว่า ช่วงประเพณีถือศีลกินผัก มีนักท่องเที่ยวในประเทศมากเป็นพิเศษ ส่วนชาวต่างประเทศ เมื่อได้มาสัมผัสกับประเพณีนี้ ก็จะได้มุมมองใหม่ๆ ของการท่องเที่ยวภูเก็ต

นอกเหนือจากหาดทรายและชายทะเล ทั้งยังจะได้ซึมซับวัฒนธรรม และความเป็นตัวตนของคนภูเก็ต ส่งผลให้เศรษฐกิจการค้าการขายในย่านเมืองเก่าภูเก็ต เติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 จากในช่วงที่ผ่านมา และกระจายไปตามกลุ่มต่างๆ ให้มีการค้าขายดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง