คัดลอก URL แล้ว
ทอ.ปรับเส้นทางบินอพยพคนไทยในอิสราเอล

ทอ.ปรับเส้นทางบินอพยพคนไทยในอิสราเอล

กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบิน A-340 อพยพคนไทยในอิสราเอล เที่ยวบินที่ 3 โดยปรับเส้นทางบินใหม่ให้สั้นลง ผ่านน่านฟ้า 6 ประเทศ จากเดิม10 ประเทศ และจะลดเวลาการบินจาก 13 ชั่วโมงเหลือ 9 ชั่วโมง

ภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลของกองทัพอากาศ ยังเหลืออีก 3 เที่ยวบิน แต่จะปรับแผนเป็นการบินต่อระยะ หรือ แอร์บริดจ์ ลงจอดรับคนไทยที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยไม่ต้องบินไปถึงประเทศอิสราเอล

เครื่องบิน A 340-500 ของกองทัพอากาศ เดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ไปรับคนไทยในอิสราเอลกลับประเทศ เป็นเที่ยวที่ 3 โดยตั้งแต่เที่ยวบินนี้ไม่ต้องบินอ้อมน่านฟ้า 10 ประเทศแล้ว เนื่องจาก กระทรวงการต่างประเทศเจรจาขอบินผ่านน่านฟ้าในเส้นทางการบินใหม่

จากเดิมที่ต้องบินอ้อมใช้เวลาประมาณ 13 ชั่วโมง เพราะต้องบินผ่าน ลาว จีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์มิเนีย ตุรกี ไซปรัส เพื่อลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน

โดยจะผ่าน 6 ประเทศ คือ เมียนมา อินเดีย กาต้าร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย จอร์แดน ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ โดยใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมง

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุว่า ภารกิจอพยพคนไทยเที่ยวบินนี้จะเป็นการลงจอดที่สนามบินเบนกูเรียน อิสราเอลเป็นเที่ยวบินสุดท้าย และ อีก 3 เที่ยวบินที่เหลือในวันที่ 25 , 28 และ 30 ตุลาคมนี้ จะเปลี่ยนไปลงที่สนามบินฟูไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามแผนการบินต่อระยะ หรือ แอร์บริดจ์

โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงอิสราเอลแล้ว หากได้รับการร้องขอให้อพยพคนไทยเพิ่มเติมหลังจบภารกิจใน 6 เที่ยวบินนี้แล้ว กองทัพอากาศก็พร้อมสนับสนุนต่อเนื่อง

สำหรับเที่ยวบินที่ 3 คาดว่า จะมีคนไทยในอิสราเอลเดินทางกลับจำนวน 140 คน และ จะถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พรุ่งนี้เวลา 10 นาฬิกา 50 นาที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง