คัดลอก URL แล้ว
หญิงไทยเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมพุ่ง 4,000 คนต่อปี

หญิงไทยเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมพุ่ง 4,000 คนต่อปี

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบ คนไทยมีแนวโน้มเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้น กระทรวงสาธารณสุข จึงเร่งเดินหน้านโยบาย มะเร็งครบวงจร ในเดือนตุลาคมนี้

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมเพื่อหารือร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชนและ สมาคม เร่งขับเคลื่อนนโยบายและโอกาสการดูแลมะเร็งในสตรี หลังพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกพุ่งสูง

จากสถิติสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ประมาณ 17,000 คนต่อปี เสียชีวิตประมาณ 4,800 คนต่อปี ส่วนมะเร็งปากมดลูก มีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 5,400 คนต่อปี เสียชีวิต 2,200 คนต่อปี

ทำให้ต้องเร่งผลักดันนโยบายมะเร็งให้ครอบคลุมตั้งแต่การส่งเสริม การป้องกัน การคัดกรอง การวินิจฉัยและรักษา โดยจะเร่งรัดดำเนินการให้เห็นผลใน 100 วันแรก คือ การฉีดวัคซีน HPV ให้กับหญิงอายุระหว่าง 11 – 20 ปี จำนวน 1 ล้านคน ซึ่งจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน 2566 เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต นอกจากนี้ เตรียมเพิ่มสิทธิประโยชน์การคัดกรองมะเร็งเบื้องต้น โดยการตรวจแมมโมแกรมเพื่อหามะเร็งเต้านมในสตรีทุกคน ซึ่งได้หารือร่วมกับ สปสช. แต่ยังพบว่ายังมีข้อจำกัดหลายอย่าง

นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบุว่า อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องเครื่องตรวจเต้านม และบุคคลากรทางการแพทย์ โดยแนะนำให้ผู้หญิงคัดกรองด้วยตัวเองตรวจคลำที่ หน้าอก หากพบก้อนเนื้อก็เข้าสู่กระบวนการรักษาตามขั้นตอน แต่เตรียมจะพิจารณาเรื่องนี้ในที่ประชุมอีกครั้ง)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง