คัดลอก URL แล้ว
เจ้าอาวาสวัดบางคลาน พร้อมตรวจสอบคุณสมบัติ

เจ้าอาวาสวัดบางคลาน พร้อมตรวจสอบคุณสมบัติ

พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน จ.พิจิตร ยังต้องจำวัดที่วัดอื่นแทน หลังจากถูกกลุ่มชาวบ้าน และ สว.บุกยึดวัดและถูกขัดขวาง ตั้งแต่ เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเจ้าอาวาสวัดบางคลาน บอกว่า กลุ่มชาวบ้านที่ขัดแย้งยึดวัดบางคลานได้ขอให้พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ มีการตรวจสอบคุณสมบัติ การได้มาของตำแหน่งเจ้าอาวาส ซึ่งก็พร้อมให้ตรวจสอบ รวมถึงเรื่องที่ขอให้มีการตรวจสอบคดีเก่า ซึ่งทางฝ่ายยึดวัดรู้ดีว่าศาลยกฟ้องหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นศาลชั้นต้น ชั้นอุทธรณ์ ตอนนี้อยู่ที่ศาลฎีกา ฝ่ายยึดวัดร้องเรื่องเงินวัดก็ยืนยันว่าไม่เคยเอาเงินวัด หรือ เอาอะไรของวัดมา เงินที่อยู่ก็เอาเข้ามูลนิธิวัดบางคลานทั้งหมด

ถอยคนละก้าวสางปัญหา “วัดบางคลาน”หลวงพ่อเงิน

ชาวบ้านวัดบางคลานปรบมือและขอบคุณ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ผบก.ปปป.) แต่พอรถของนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ออกจากวัดถูกชาวบ้านโห่ไล่ เพราะก่อนหน้านี้นายอัจฉริยะ เคยพูดไว้ว่าจะต้องจับชาวบ้านที่อยู่ในวัด และมาเฟียสีเทา ภาพนี้เกิดขึ้นหลังการเจรจากันเมื่อวานนี้ โดยพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ตั้งวงเจรจาพูดคุย มีตัวแทนทางฝั่งชาวบ้านที่เป็นแกนนำ และมีนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภาเข้าร่วมเป็นสักขีพยานฝั่งชาวบ้าน ขณะที่ทางด้านพระครูพิสุทธิ วรากร เจ้าอาวาสปัจจุบันได้ส่ง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ เป็นตัวแทนเข้าหารือ นอกจากนี้มีคนกลางมีผู้ใหญ่บ้าน 6 หมู่บ้าน สมาชิกสภาเทศบาล นายอำเภอโพทะเลเข้าร่วมรับฟัง ขณะเดียวกันพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังเปิดเผยว่าเรื่องนี้จะหารือกับนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งรับผิดชอบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ


สำหรับผลประชุมสรุปประเด็นหลัก 2 เรื่อง คือพระครูพิสุทธิวรากร จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ แต่จะคัดเลือกกรรมการวัดและไวยาวัจกรใหม่ โดยการคัดเลือกจะให้ผู้ใหญ่บ้าน 6 หมู่บ้าน และเทศบาล ประชุมกันแล้วเสนอชื่อ บุคคลที่เป็นกลางไม่เอนเอียงฝ่ายใด จากนั้นส่งต่อให้พล.ต.ต.จรูญเกียรติ นำไปตรวจสอบเพื่อให้ได้บุคคลที่เป็นกลางจริงๆ กรรมการและไวยาวัจกรชุดใหม่จะต้องรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน


ประเด็นที่ 2 คือการตรวจสอบพระครูพิสุทธิวรากร ว่าได้รับการแต่งตั้งโดยชอบหรือไม่เนื่องจากชาวบ้านเคยร้องเรียนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมถึงปราชิก เรื่องนี้พล.ต.ต.จรูญเกียรติ รับว่าจะไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

นอกจากนี้ยังระบุว่าอีกจะยังไม่มีการใช้กำลัง เพราะเชื่อว่าสงครามจบลงได้ที่โต๊ะเจรจา และการใช้กำลังต้องใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ขณะที่นายอัจฉริยะ ในฐานะได้รับมอบหมายจากเจ้าอาวาส ระบุว่า ยอมรับเงื่อนไขในการตั้งกรรมการ และจะกลับไปดูว่าคดีที่ชาวบ้านถูกฟ้องบุกรุกคดีไหนถอนฟ้องได้ก็จะถอนฟ้อง ส่วนการตั้งไวยาวัจกรคนใหม่ ทางนายพร ปั้นเพ็ง จะยอมรับหรือไม่ นายอัจฉริยะระบุว่าไม่ใช่ประเด็น


ด้านชาวบ้านที่มารอฟังผลการประชุม บอกว่าชาวบ้านอยากให้จบเรื่องโดยเร็วแต่ก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ


หลังจากนี้แต่ละฝ่ายจะกลับไปทำงาน และในสัปดาห์หน้าพล.ต.ต.จรูญเกียรติ จะเดินทางมาที่วัดบางคลานเพื่อติดตามความคืบต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง